Ấn Độ triển khai nghiên cứu phát triển “lính robot”

  •  
  • 572

Ấn Độ đang nghiên cứu phát triển “lính robot” (robotic soldier) nhằm đẩy mạnh khả năng chiến đấu không cần đến người (unmanned fighting).

>>> Liên Hợp Quốc bàn về robot sát thủ

Theo dự án đang được Tổ chức Nghiên cứu & Phát triển quốc phòng (DRDO) Ấn Độ triển khai thực hiện, những robot này sẽ rất “thông minh,” có thể phân biệt được giữa mối đe dọa và bạn bè.

Sau khi phát triển thành công, “lính robot” có thể được triển khai tại các khu vực chiến tranh khó khăn như Ranh giới kiểm soát (LoC), nhằm góp phần tránh tổn thất về người.

Ấn Độ triển khai nghiên cứu phát triển “lính robot”

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn PTI, ông Avinash Chander, tân Giám đốc DRDO cho biết, tổ chức này đang nghiên cứu phát triển “lính robot” có độ thông minh rất cao.

Đây là một chương trình mới và một số phòng thí nghiệm đã tiến hành nghiên cứu. Ông Chander coi dự án phát triển “lính robot” là một trong những lĩnh vực ưu tiên của ông và nói rằng: “chiến tranh không cần người trên bộ và trên không sẽ diễn ra trong tương lai".

Mục tiêu ban đầu là “lính robot” có thể chỉ đóng vai trò trợ giúp con người. Chẳng hạn trong giai đoạn đầu của dự án, “lính robot” phải nhận lệnh từ người để xác định kẻ thù hay là “đồng đội”, nhưng dần dần, đến một lúc nào đó, “lính robot” sẽ ra mặt trận và người sẽ chỉ đóng vai trò hỗ trợ robot.

Theo ông Chander, cần phát triển “lính robot” để giữ mạng sống quý giá của con người. Hiện robot đã được sử dụng trong những lĩnh vực mà con người không muốn mạo hiểm như tháo gỡ bom hay vào những vùng có độ phóng xạ cao.

“Lính robot” chỉ là một bước tiến xa hơn của hướng đi này và đòi hỏi nhiều công nghệ, trong đó có công nghệ thông tin liên lạc với các thành viên của nhóm, và khả năng nhận biết kẻ thù.

Hiện có khoảng 5-6 nước đã tích cực nghiên cứu về “lính robot”, song chưa đạt được sự phát triển hoàn chỉnh.

Theo Vietnam+
  • 572