Ăn ớt hiểm giúp kéo dài tuổi thọ?

  •  
  • 782

Người thường xuyên ăn ớt hiểm có thể giảm 25% nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào, 26% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và 23% nguy cơ tử vong do ung thư, so với người không ăn hoặc ít khi ăn.

Người thường xuyên ăn ớt hiểm giảm 26% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Người thường xuyên ăn ớt hiểm giảm 26% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Theo nghiên cứu sơ bộ vừa được báo cáo tại Phiên họp khoa học 2020 của Hiệp hội Tim, Mỹ, những người ăn ớt hiểm có thể sống lâu hơn và giảm được đáng kể nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch hoặc ung thư.

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra ăn ớt hiểm (loại ớt màu đỏ, thuôn dài, vị cay nồng) có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, chống ung thư và điều chỉnh lượng glucose trong máu nhờ chất capsaisin, là chất khiến ớt có vị cay.

Để phân tích các tác dụng của ớt trong việc giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch hoặc mọi nguyên nhân khác, các nhà nghiên cứu đã rà soát 4.729 nghiên cứu của 5 cơ sở dữ liệu sức khỏe toàn cầu (Ovid, Cochrane, Medline, Embase and Scopus) và rút ra kết luận như sau: so với người không ăn hoặc ít khi ăn ớt hiểm, người thường xuyên ăn ớt hiểm có 26% giảm tương đối nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, 23% đối với bệnh ung thư và 25% đối với tất cả các nguyên nhân.

Chuyên gia tim mạch của Viện Tim, Mạch và Lồng ngực thuộc Bệnh viện Cleveland, Ohio, Mỹ, bác sỹ Bo Xu cho biết nhóm nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng trong những nghiên cứu đã được công bố trước đây, việc thường xuyên ăn ớt  hiểm có liên quan đến giảm nguy cơ tử vong do tất cả các nguyên nhân chứ không chỉ bệnh ung thư và tim mạch.

Các yếu tố trong chế độ ăn giữ vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, mặc dù nguyên nhân và cơ chế chính xác để giải thích cho các phát hiện này hiện vẫn chưa rõ ràng. Vì thế, cần có thêm các nghiên cứu để khẳng định chắc chắn cho các phát hiện này.

Cập nhật: 12/11/2020 Theo Dân Trí
  • 782