Ảnh chụp vườn ươm sao tuyệt đẹp cách xa 522 năm ánh sáng

Kính viễn vọng không gian Hubble cung cấp hình ảnh cập nhật tuyệt đẹp về Đám mây Chamaeleon 1 trên bầu trời Nam bán cầu.

Đám mây Chamaeleon 1 là một trong ba vùng chính của Tổ hợp Chamaeleon - khu vực hình thành sao khổng lồ trải dài 65 năm ánh sáng, chiếm gần như toàn bộ diện tích của chòm sao Yển Diên. Đây là một trong những vườn ươm sao đang hoạt động gần Trái Đất nhất, cách chúng ta chỉ 522 năm ánh sáng.

Đám mây Chamaeleon 1 chụp bởi kính Hubble.
Đám mây Chamaeleon 1 chụp bởi kính Hubble. (Ảnh: NASA).

Hình ảnh tuyệt đẹp trên được tổng hợp từ 23 quan sát khác nhau của kính viễn vọng không gian Hubble. Nó cho thấy các đám mây khí bụi màu tối của Chamaeleon 1 được thắp sáng bởi những ngôi sao trẻ màu xanh lam.

Hubble cũng chụp được những mảng sáng và vòng cung khí nằm giữa các vì sao, được gọi là vật thể Herbig-Haro. Chúng hình thành khi khí phóng ra từ "tiền sao" (sao rất trẻ) va chạm với mây khí bụi và được cấp năng lượng bởi các tia phản lực từ sao mới.

"Đám mây màu trắng-cam ở dưới cùng của bức ảnh là nơi chứa một trong những tiền sao này. Các tia khí nóng sáng rực rỡ của nó được phóng ra trong các dòng xoáy hẹp từ hai cực của tiền sao, tạo ra vật thể Herbig-Haro HH 909A", NASA cho biết trong một mô tả về hình ảnh vào tuần trước.

Được phóng lên quỹ đạo vào ngày 24/4/1990, kính viễn vọng Hubble đã hoạt động gần như liên tục trong hơn ba thập kỷ qua, thực hiện hàng triệu quan sát về các hành tinh, ngôi sao và thiên hà xa xôi. Tuy nhiên, thiết bị đã có dấu hiệu "tuổi tác" và sắp được thay thế bởi kính viễn vọng không gian James Webb mạnh hơn gấp 100 lần.

Cập nhật: 08/02/2022 Theo VnExpress