Anh đưa “chuẩn” người được tiêm vaccine cúm A/H1N1

  •  
  • 142

Một chiến dịch tiêm vaccine cúm A/H1N1 sẽ được tiến hành vào mùa thu tại Anh, nhưng là chỉ dành những nhóm có nguy cơ cao như phụ nữ có thai.

Những người có bệnh mãn tính trên 65 tuổi, được coi là nhóm ưu tiên số một tại Anh, sau đó là nhóm phụ nữ có thai. Nhân viên y tế và chăm sóc xã hội cũng được tiêm phòng, nghĩa là có khoảng 14 triệu người sẽ được chủng ngừa vào tháng 12.

Hiện tại chính phủ Anh chưa quyết định có nên tiêm phòng cho tất cả mọi người hay không. Anh có những hợp đồng đặt hàng 132 triệu liều vaccine đủ dùng cho toàn bộ dân số nếu yêu cầu mỗi người cần tiêm hai mũi.

Gần 55 triệu liều có thể sẵn có vào cuối năm nay, so với 15 triệu liều đặt hàng mỗi năm cho cúm mùa. Theo lãnh đạo cơ quan y tế Anh, Liam Donaldson, vaccine cần trải qua các thử nghiệm an toàn giống như vaccine cúm mùa. 

(Ảnh minh hoạ: Indianasnewscenter)

Chương trình vaccine có thể được thực thi sau khi được các nhà kiểm soát dược phẩm châu Âu cho phép vào cuối tháng 10. Vào giữa mùa đông, chính phủ Anh hy vọng có đầy đủ bằng chứng xác minh an toàn để quyết định mở rộng chương trình tiêm chủng ra cả người khoẻ mạnh.

Rất nhiều người hy vọng trẻ em sẽ là nhóm được ưu tiên đầu tiên, nhưng các chuyên gia y tế cho rằng, phần lớn số người tử vong vì cúm A/H1H1 là những người có bệnh mãn tính, khi nhiễm virus đã xảy ra biến chứng.

Ước tính có 25.000 trường hợp mới tại Anh bị nhiễm cúm tuần trước, so với 30.000 người tuần trước đó. Tại Scotland, cơ quan y tế xác nhận thêm 3.000 người mắc bệnh và ở xứ Wales là hơn 1.600 người.

Tổng cộng có 49 người tại Anh đã tử vong vì cúm. Riêng trong tuần trước là 9 trường hợp.

Theo các chuyên gia y tế, số người mắc cúm có thể giảm trong mùa hè, nhưng lại tăng mạnh trong mùa thu khi mùa tựu trường bắt đầu.

Kỳ Thư - Vietnamnet (Theo BBC)
  • 142