Anh ra luật cắt giảm khí thải CO<sub>2</sub>

  •  
  • 87
Cối xay gió tại Nam Yorkshire, Anh Quốc

Năng lượng từ gió không tạo ra khí thải carbon dioxide (ảnh: bbc)

Chính phủ Anh mới đưa ra một dự luật về thay đổi khí hậu, hướng tới việc cắt giảm 60% khí thải carbon dioxide tại Anh vào năm 2050. Các bộ trưởng nói luật này giúp nước Anh có một khuôn khổ luật pháp đầu tiên trên thế giới về việc chuyển sang một nền kinh tế có khí thải carbon thấp.

Bộ trưởng phụ trách Môi trường của Anh, David Milliband, bác bỏ những lời kêu gọi của phe đối lập là phải đưa ra mục tiêu cắt giảm khí thải hàng năm.

Ông nói với đài BBC rằng: “Thay đổi chính sách trên cơ sở hàng năm không phải là cách làm hợp lý”.

Theo dự luật này, các ngân sách dành cho việc cắt giảm khí thải carbon sẽ được đưa ra 5 năm một lần, dựa trên những cố vấn độc lập. Chính phủ Anh còn phải thông báo hàng năm tới Quốc hội về tiến bộ của việc kiểm soát khí thải.

Ông Miliband nói các mục tiêu hàng năm là 'không hợp lý'

Hôm cuối tuần trước, đảng Bảo thủ đưa ra các đề xuất về môi trường, trong đó có việc đánh thuế VAT và thuế nhiên liệu cho các chuyến bay nội địa, cũng như đưa ra chương trình hàng không xanh.

Tuy nhiên ông Miliband nói cần phải tập trung hơn vào việc cắt giảm khí thải carbon từ các gia đình. Ông trích dẫn các kế hoạch của chính phủ muốn các gia đình phải có mức thải khí carbon dioxide ở mức trung bình vào năm 2016 và khuyến khích việc sử dụng các bóng điện tiết kiệm năng lượng.

Phát biểu trên chương trình Today của kênh BBC Radio 4, ông cho biết “hiện nay, khí thải từ các hộ gia đình chiếm khoảng 25% lượng khí thải của Anh Quốc. Khí thải từ hoạt động hàng không chiếm khoảng 5%, do đó mặc dù hàng không là quan trọng nhưng nó chỉ bằng 1/5 lượng khí thải từ các hộ gia đình”.

Theo BBC
  • 87