Ảnh sốc từ NASA/ESA: "Cửa sổ" vượt thời gian 2 tỉ năm cho chúng ta?

Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA/ESA vừa chụp được một vòng ánh sáng khổng lồ là 2 thiên hà va chạm, như một cánh cửa sổ tròn khoét vào vũ trụ và có thể chính là cửa sổ để nhân loại nhìn vào tương lai.

Hình ảnh từ kính viễn vọng không gian Hubble cho thấy một "thiên hà đan xen" gọi chung là Arp-Madore 417-391, nằm cách Trái đất 670 triệu năm ánh sáng trong chòm sao Ba Giang (Enridanus).

Theo bài công bố từ phía ESA (Cơ quan Vũ trụ châu Âu), đó là 2 thiên hà đang trong quá trình va chạm và sáp nhập, bị lực hấp dẫn của nhau bóp méo, xoắn lại thành một hình thù kỳ dị trong khi phần lõi của cả 2 đang tiến lại gần nhau.

Hình ảnh ngoạn mục vừa được công bố
Hình ảnh ngoạn mục vừa được công bố - (Ảnh: HUBBLE/NASA/ESA).

Rõ ràng đó là 2 thiên hà lớn và gần như "ngang tài ngang sức", nên thay vì cái này nuốt cái kia, chúng tạo ra một cuộc giằng co ngoạn mục.

Theo Live Science, vụ va chạm thiên hà được "khai quật" từ kho dữ liệu khổng lồ mà NASA/ESA thu thập được nhờ những thiết bị quan sát tối tân của Hubble, trong đó vùng trời phía Nam nơi cặp đôi kỳ lạ xuất hiện được mô tả bởi hơn 6.000 hình ảnh.

Trong hình ảnh rõ nét mà ESA đăng tải, một phần cơ thể của 2 thiên hà tạo thành 2 cánh tay nối dài và khép lại thành vòng, giống một cái cửa sổ tròn cách điệu mà chúng ta có thể nhìn vào phía xa của vũ trụ.

Đó có thể cũng là "cửa sổ tương lai" của hình chúng ta, là hình ảnh sẽ xảy ra với thế giới của chúng ta 2 tỉ năm nữa.

Thiên hà chứa Trái đất Milky Way (Ngân Hà) từng sáp nhập với khoảng 16 thiên hà, nhưng hầu hết đều là một vụ nuốt nhau, bởi Ngân Hà là một "quái vật" khổng lồ trong giới thiên hà.

Nhưng 2 tỉ năm tới, chúng ta được dự đoán va chạm với một kẻ địch ngang tài ngang sức là thiên hà Tiên Nữ lân cận, điều có thể tạo ra cảnh tượng hai thiên hà giằng xé nhau như bức ảnh mới của Hubble. Vụ va chạm được cho là có thể khiến Trái đất bị văng khỏi "vùng sự sống" của Hệ Mặt trời.

Cập nhật: 28/11/2022 NLĐ