Áp thấp đang mạnh dần

  •  
  • 198

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết áp thấp nhiệt đới trên biển Đông sau nhiều giờ không di chuyển hiện đang mạnh dần và di chuyển chậm theo hướng Tây Bắc.

Lúc 13 giờ ngày 2-8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 12,2 đến 13,2 độ vĩ bắc; 113,2 đến 114,2 độ kinh đông, trên vùng biển phía bắc quần đảo Trường Sa. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7 (tức là từ 39 đến 61 km một giờ), giật trên cấp 7.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chậm theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5 km và có khả năng mạnh dần lên.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, khu vực giữa và Nam Biển Đông, bao gồm quần đảo Trường Sa có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật trên cấp 7. Biển động mạnh. Vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Cà Mau có mưa to và gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9, có nơi trên cấp 9. Biển động mạnh.

Bản đồ dự báo đường di chuyển của áp thấp nhiệt đới - Ảnh: Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương (Ảnh: TTO)

* Bạc Liêu: Còn 105 tàu thuyền đánh bắt trên biển chưa liên lạc được

Chiều 2-8, Bạc Liêu triệu tập cuộc họp khẩn cấp nhằm triển khai kế hoạch ứng phó áp thấp nhiệt đới đang diễn biến ngoài khơi vùng biển khu vực phía nam, trong đó ảnh hưởng đến vùng biển thuộc địa phận Bạc Liêu.

Hiện Bạc Liêu có 425 tàu, với 2.161 thuyền viên hoạt động trên biển. Qua thông báo khẩn, đã có 306 tàu cập bờ an toàn, còn 119 tàu đang hoạt động trên biển, trong đó có 105 tàu, với 1.103 thuyền viên vẫn chưa liên lạc được.

TP.HCM: Mưa và gió lớn làm hư hại 13 căn nhà, 1 người chết

Hôm qua, 2-8, mưa và gió mạnh đã xảy ra tại nhiều khu vực trên địa bàn TP.HCM, làm chết 1 người và gây hư hại 13 căn nhà (trong đó có 1 căn sập hoàn toàn), một số cây xanh bị trốc gốc.

Trên các tuyến đường Phạm Thế Hiển, Nguyễn Duy, Cây Sung, Bình Đông thuộc phường 2, 3, 14 (quận 8) đã xảy ra giông kèm lốc xoáy làm 8 căn nhà bị tốc mái.

Tại phường 14, căn nhà số 133/18B đường Cây Sung bị sập hoàn toàn; chủ hộ là ông Ngô Văn Trường (42 tuổi) bị gạch rơi trúng đầu, gây chấn thương, tuy được cấp cứu nhưng đã tử vong tại bệnh viện. UBND phường 14 đã tạm ứng kinh phí 10 triệu đồng khắc phục hậu quả.

Tại huyện Nhà Bè, gió lớn làm tốc mái tôn hai căn nhà cấp 4 ở xã Phú Xuân và xã Phước Kiểng. Còn tại phường Bình Thuận, phường Tân Kiểng (quận 7), gió gây tốc mái 4 căn nhà, 6 phòng trọ và một số cây xanh trốc gốc.

Theo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng, số tàu thuyền trên khi ra khơi đến đăng ký tại các đồn Biên phòng, được kiểm tra có trang bị đầy đủ máy bộ đàm, máy định vị, áo phao, đài radio... Tuy nhiên, có nhiều khả năng các chủ tàu thuyền này giấu ngư trường, tắt máy bộ đàm nên chưa liên hệ được.

Tỉnh chỉ đạo khẩn các ngành chức năng như đồn Biên phòng, Sở Thủy sản và chính quyền địa phương cử cán bộ đến liên hệ trực tiếp với các gia đình có tàu đang đánh bắt ngoài khơi, sớm liên hệ thông báo tránh khỏi vùng nguy hiểm, nhằm hạn chế tình huống xấu xảy ra. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là bà con ngư dân rất chủ quan, nhiều chủ phương tiện biết nhưng vẫn cố tình không chịu vào bờ.

Hiện tại, vùng biển Bạc Liêu có mưa vừa, lượng mưa đo được trong 2 ngày qua từ 8,8 mm đến 32,0 mm, đã có gió và kèm theo sóng to. Dự báo, trong nhiều giờ tới trên vùng biển này có khả năng xảy ra mưa lớn, kèm theo lốc xoáy, sóng lớn, đặc biệc là tại các cửa biển Gành Hào, Nhà Mát... nơi có nhiều tàu thuyền neo đậu. Ngành chức năng khuyến cáo mọi phương tiện không được ra khơi trong thời điểm này.

Nhằm chủ động ứng phó trước áp thấp nhiệt đới số 3, tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo khẩn các địa phương bằng mọi cách liên hệ tất cả tàu thuyền nhanh chóng vào bờ tìm nơi neo đậu an toàn; khẩn trương triển khai kế hoạch phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn đến từng đơn vị, xã phường; thông báo, tuyên truyền để nhân dân chủ động đề phòng lốc xoáy cục bộ, chằng néo nhà cửa, công sở, trường học...; triệu tập lực lượng sẵn sàng cứu nạn cứu hộ; phân công thành viên trực ban 24/24 để theo dõi diễn biến áp thấp nhiệt đới và có biện pháp đối phó kịp thời.

* Mưa trên diện rộng và lũ quét gây thiệt hại tại Lào Cai

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ trưa ngày 2-8, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện mưa diện rộng ở hầu khắp các huyện, lượng mưa trung bình từ 30mm trở lên. Tại một số địa phương phía đông bắc của tỉnh như: Bắc Hà, Bảo Yên, Bảo Thắng, Mường Khương... lượng mưa mau và nặng hạt hơn. Lũ ống, lũ quét đã xuất hiện ở một số sông, suối gây thiệt hại tài sản và hoa màu của nhân dân.

Theo tin mới nhận được từ xã vùng sâu Xuân Hoà của huyện Bảo Yên đã có 1 nhà dân bị nước cuốn trôi và 2 nhà dân khác ở các thôn Bản Hồ, Bản Kụn... bị lũ ống gây thiệt hại, cuốn trôi hơn một tấn thóc và một số tài sản trong nhà, vỡ một số ao cá của người dân, trên 15 ha lúa mùa sớm bị vùi lấp. Tổng thiệt hại trên 200 triệu đồng.

Trước diễn biến trời vẫn đang mưa to và chưa có dấu hiệu ngớt, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, bên cạnh việc tập trung ứng cứu cứu các gia đình bị thiệt hại cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra công tác phòng tránh mưa lũ, tiếp tục theo dõi sát diễn biến thời tiết và làm tốt công tác di dân nhằm hạn chế thiệt hại tới mức thấp nhất về người và của.

* Nhiều tàu thuyền của ngư dân Quảng Ngãi đang chạy tránh vùng áp thấp trên biển Đông

Chiều 2-8, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết: trên 920 thuyền với hơn 4.700 ngư dân Quảng Ngãi hoạt động khai thác hải sản tại vùng đảo Hoàng Sa và Trường Sa đang chạy tránh vùng áp thấp ngoài biển Đông.

Lúc 9 giờ ngày 1-8-2007, đài cứu nạn trên biển của Bộ đội biên phòng Sầm Sơn (Thanh Hóa) nhận được thông tin thuyền QNg 6346 TS của ông Nguyễn Văn Lộc ở xã An Vĩnh, Lý Sơn chết máy tại đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa, trên thuyền có 15 ngư dân; thuyền phải thả trôi tự do với tốc độ 2 hải lý/giờ. Đài trực cứu nạn của Bộ đội biên phòng đã giữ liên lạc với thuyền ông Lộc và vận động thuyền ngư dân ở địa phương ra cứu nạn. Chiều 2-8, đài cứu nạn nhận được tin thuyền ông Lộc đã khắc phục được máy và đang chạy vào đất liền, 15 ngư dân trên thuyền vẫn an toàn. Dự kiến đêm nay thuyền ông Lộc sẽ cập đảo Lý Sơn.

* TP.HCM: Triển khai phương án bảo đảm an toàn cho người và tàu, thuyền

Trước diễn biến phức tạp của áp thấp nhiệt đới, Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão TP.HCM đã có công điện số 1 đề nghị Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố và UBND huyện Cần Giờ triển khai ngay phương án số 46/PA-PCLB ngày 12-4-2007 của Ban về việc bảo đảm an toàn cho người và tàu, thuyền đánh cá hoạt động trên biển.

Theo đó, các đơn vị, địa phương triển khai ngay công tác kiểm tra, nắm số lượng, vị trí tàu, thuyền và thuyền viên trên mỗi tàu; duy trì thông tin, liên lạc với các tàu thuyền, đặc biệt là phương tiện đánh bắt xa bờ; thông báo thường xuyên cho các thuyền trưởng, chủ tàu, thuyền và dân cư ven biển biết vị trí, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để có biện pháp chủ động phòng, tránh, đề phòng lốc xoáy cục bộ; các đơn vị, địa phương tổ chức trực ban 24/24 giờ theo dõi chặt chẽ diễn biến, hướng đi của áp thấp nhiệt đới, duy trì lực lượng, phương tiện thường trực tìm kiếm cứu nạn và triển khai các biện pháp phòng tránh, sẵn sàng tham gia ứng cứu và xử lý các tình huống.

Theo TTXVN, Tuổi trẻ
  • 198