Apple phải nhượng bộ?

  •  
  • 48

Công ty viễn thông của Đức Deutsche Telekom đã chính thức tuyên bố rằng T-Moblie sẽ bán điện thoại iPhone của Apple mà không ép buộc khách hàng phải ký một hợp đồng thuê bao ràng buộc nhà cung cấp dịch vụ mạng di động.

Đây là lần đầu tiên những điều kiện phân phối độc quyền chiếc iPhone với một nhà cung cấp mạng di động phải tuân thủ theo phán quyết của toà án. Toà án Hamburg vừa qua đã đưa ra một phán quyết tạm thời ủng hộ việc Vodafone của Anh trong việc cáo buộc sự độc quyền trong thoả thuận phân phối iPhone giữa Apple và T-Mobile.

Cùng với việc vó thể tự lựa chọn nhà cung cấp mạng chiếc điện thoại đa phương tiện đang hot nhất hiện nay sẽ được bán với giá 999 euro (1.480 USD) thay vì 399 euro như trước đây.

Trả lời phỏng vấn của AFP, nhà phân tích Nicolas von Stackelberg nói: "Giá họ đưa ra có vẻ hơi cao, cuối cùng thì một sản phẩm xa xỉ có nghĩa là phải thể hiện ở cái giá trị của nó". Ông nói thêm, mặc dù vậy khách hàng vẫn phải mua iPhone tại các đại lý của Deutsche Telekom.

Ảnh: AFP
Phát ngôn viên của Deutsche Telekom nói: "T-Mobile sẽ phản đối quyết định này". Tuy vậy, từ thứ ba (20/11), nhà cung cấp dịch vụ mạng di động của Đức sẽ cung cấp những chiếc iPhone được "bẻ khoá".

Apple cũng đã ký một hợp đồng phân phối độc quyền tương tự tại Mỹ với AT&T và tại Anh là với O2. Tuy nhiên, tại Pháp, hãng viễn thông Orange cũng sẽ bán iPhone từ 29/11. Nhưng theo luật pháp của nước này, khách hàng có thể tuỳ ý lựa chọn việc ký hợp đồng sử dụng dịch vụ với nhà cung cấp dịch vụ mạng di động Orange hay không.

Thời gian vừa qua, rất nhiều chương trình "bẻ khoá" đã được tung lên mạng cho phép người dùng iPhone có thể dùng có thể thao tác việc "bẻ khoá" để sử dụng chiếc điện thoại này trên các mạng điện thoại di động khác nhau nhưng Apple đe doạ rằng: họ sẽ đối phó với việc này bằng cách tung ra các phần mềm mới.

Báo chí Đức đồng loạt đăng tải thông tin rằng T-Mobile đã đồng ý trả cho Apple 30% doanh thu từ các hợp đồng cung cấp dịch vụ mạng di động để giành được hợp đồng phân phối chiếc điện thoại này tại Đức.
Theo AFP, VTV
  • 48