Australia hứng chịu nạn lụt tồi tệ nhất trong hai thập niên

  •  
  • 125

Phía đông Australia đã chứng kiến nạn lụt tồi tệ nhất trong 20 năm qua, khiến hàng nghìn người bị mắc kẹt. Nhiều phần của bang đông dân nhất đất nước, New South Wales, đã bị cô lập vì mưa lớn. Chính quyền bang đã tuyên bố thảm họa tự nhiên ở một số khu vực.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở phía bắc Queensland. Lũ lụt hiện tại đã giảm bớt nhưng một số quan chức cảnh báo rằng, nhiều cộng đồng cư dân có thể bị cô lập trong vài ngày nữa.

Lụt lội ở New South Wales
(Ảnh: ABC)

Mưa bão xảy ra từ cuối tuần trước đã mang lượng mưa lớn tới vùng bờ biển phía đông Australia. Rất nhiều con sông đã bị tràn bờ. Đường sá trở thành hồ nước và nhiều cây cầu bị cuốn trôi. Hầu hết các thị trấn ở phía bắc bị cô lập. Hàng trăm người đã buộc phải rời bỏ nhà cửa vì nước lụt dâng cao. Ở một số khu vực, việc cấp phát lương thực và những vật dụng cần thiết khác cho người dân bị mắc kẹt phải dùng đến trực thăng.

"Còn khoảng 3.000 người vẫn bị cô lập vì nước lụt", phát ngôn viên cơ quan Tình trạng khẩn cấp bang New South Wales, Phil Campbell, cho biết. Theo Campbell, một vài nơi có thể bị cô lập chừng một tuần.

Khoảng 700 người tham dự liên hoan âm nhạc tại một hòn đảo ở gần thị trấn Tenterfield thuộc phía đông bắc của bang đã bị mắc kẹt do cầu bị lũ cuốn trôi. "Những người này đã bị cô lập ba ngày nay, và hôm nay vẫn sẽ trong tình trạng như thế, có thể ngày mai mọi việc khá hơn khi giao thông được khôi phục", Campbell nói.

Những nơi khác của Australia cũng đang trải qua những kiểu thời tiết khắc nghiệt. Mưa lớn khiến phía đông nam Queensland chìm trong nước. Nhiều bãi biển đã phải đóng cửa trong suốt kỳ nghỉ bận rộn vì thời tiết xấu. Ở vùng lãnh thổ miền Bắc, thành phố Darwin vừa trải qua trận lốc xoáy hồi cuối tuần. Cây cối bị bật gốc, nhân viên ngành điện nước vật lộn với việc sửa đường dây, đường ống cung cấp.

Năm 2007 được coi là một trong những năm khô hạn kỷ lục tại Australia.


(Ảnh: AFP)

Kỳ Thư

Theo BBC, Vietnamnet
  • 125