Australia mua radar nghiên cứu thời tiết trên biển

  •  
  • 225

Ngày 4/4, Tổ chức Nghiên cứu khoa học và công nghiệp Khối Thịnh vượng chung (CSIRO) cho biết Australia đã mua một radar phân cực đôi lắp đặt trên tàu nghiên cứu mới mang tên "Điều tra viên", nhằm nghiên cứu thời tiết, khí hậu, điều kiện khí quyển trên các đại dương.

Chiếc radar khổng lồ nặng 2 tấn này là sản phẩm thế hệ mới của công nghệ thời tiết, sẽ được đặt ở vị trí cao nhất trên tàu "Điều tra viên".

Tàu điều tra viên
Tàu Điều tra viên

Radar có khả năng thu thập thông tin trong bán kính cách tàu 150km, trong đó có số liệu về sự tạo mây cao tới 20km phía trên biển nhiệt đới, các cơn mưa đá ở Nam Cực, vào bất cứ lúc nào và tại bất cứ nơi đâu trên các đại dương, giúp các nhà khí tượng học thu thập được nhiều thông tin hơn về bầu khí quyển.

Tàu "Điều tra viên" dài 93,9m hiện đang trong quá trình xây dựng và sẽ được hạ thủy vào cuối năm nay. Con tàu sớm nhận được sự quan tâm của cộng đồng khoa học tại quốc gia này cùng nhiều ý kiến đóng góp về thiết kế cũng như lắp đặt thiết bị chuyên môn, trong đó có radar thời tiết.

Theo một thành viên nhóm tư vấn kỹ thuật, radar này không chỉ cung cấp số liệu chi tiết về lượng mưa mà còn cả kích cỡ giọt nước mưa, hỗn hợp nước và băng nào hình thành nên đám mây ban đầu, loại tinh thể nước đá nào xuất hiện trong đó...

Các số liệu với độ chính xác cao do radar thu thập được sẽ là tài sản quý đối với cộng đồng nghiên cứu thời tiết và khí hậu toàn cầu.

Theo Vietnam+
  • 225