Australia muốn diệt bớt chuột túi

  •  
  • 585

Chính quyền thành phố Canberra hôm qua cho biết họ có kế hoạch bắn hơn 3.000 con chuột túi ở ngoại ô, bởi chúng đang sinh sôi rất nhanh, ăn hết các thảm cỏ - vốn là môi trường sinh sống của nhiều loài vật khác.

(Ảnh: AP)
Bộ Quốc phòng Australia muốn thuê các tay thợ săn chuyên nghiệp để thực hiện việc này. Hiện ở ngoại ô của thủ đô, mật độ kangaroo lên tới 1.100 con/km vuông - mức kỷ lục ở khu vực này từ trước đến nay. Chính quyền thành phố sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc có diệt bớt chuột túi hay không trong tuần này. Theo kế hoạch thì đến cuối tháng bảy, 3.200 con, thuộc loài có thể phát triển to bằng con người, sẽ bị bắn hạ.

Mỗi năm có hàng triệu con chuột túi bị tiêu diệt ở các vùng nông thôn Australia, nhưng kế hoạch xử lý 3.000 con ở quanh thủ đô Canberra vấp phải sự phản đối mạnh mẽ.

Một số chính trị gia chỉ trích rằng quyết định này sẽ khiến hình ảnh của chính quyền trở nên "tàn bạo". Những người bảo vệ quyền của động vật khẳng định rằng lập luận của chính quyền - sợ nếu không giết bớt kangaroo thì chúng cũng chết đói - là sai lầm.

Bộ Quốc phòng Australia bình luận rằng những con chuột túi đó không thiếu ăn, nhưng đang phá hoại môi trường sống của nhiều sinh vật sống trong các vùng đồng cỏ và đe dọa sự đa dạng sinh học.

Hiện các nhà khoa học đang nỗ lực thử nghiệm thuốc uống tránh thai dành cho chuột túi.

T. Huyền

Theo AP, Vnexpress
  • 585