Australia, Nam Phi xây siêu kính viễn vọng

Square Kilometre Array (SKA), một dự án khoa học chung của hơn 20 quốc gia, nhằm tạo nên kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới, thông báo hôm 25/5 rằng Nam Phi và Australia sẽ chia sẻ các địa điểm dùng để xây dựng hệ thống kính viễn vọng khổng lồ này.

Australia, Nam Phi xây siêu kính viễn vọng

“Chúng tôi đã đồng ý về hướng xây dựng tại hai địa điểm. Chúng tôi sẽ lắp đặt thiết bị ở cả Australia và Nam Phi để chúng có thể hình thành một mạng lưới quan sát toàn cầu” - chủ tịch SKA John Womersley nói trong cuộc họp báo tổ chức ở Amsterdam, Hà Lan.

Theo thiết kế, SKA có mạng ăng-ten rộng tới 1km2, tức gấp 200 lần kính thiên văn vũ trụ Lovell lớn nhất hiện nay của Trường đại học Manchester (Anh). Nó được dự đoán sẽ có khả năng phát hiện tốt hơn gấp 10.000 lần so với bất kỳ kính viễn vọng vô tuyến hiện đại nào đang sử dụng hiện nay. Các nhà khoa học kỳ vọng SKA sẽ hé lộ ánh sáng về các câu hỏi mang tính nền tảng của vũ trụ, như nó đã ra đời thế nào, vì sao nó tiếp tục giãn nở và liệu có sự sống nào ngoài Trái đất của chúng ta hay không.

Cả Nam Phi và Australia đã ganh đua với nhau để giành lấy hợp đồng trị giá 2 tỉ USD nhằm chế tạo hệ thống kính viễn vọng vô tuyến SKA. Tuy nhiên ban lãnh đạo dự án đã quyết định chọn cả 2 nơi, mà theo Womersley giải thích là để “tận dụng tốt nhất các nguồn đầu tư lớn mà hai nước đã rót vào ngành thiên văn”.

Theo TTVH