Australia: Xe cứu thương siêu cỡ cho người quá cân

  •  
  • 132

Bệnh béo phì lan tràn ở Australia đã buộc các quan chức y tế nước này phải tiến hành nâng cấp đoàn xe cứu thương để đối phó với thực tế.

Những chiếc xe siêu cỡ đã được giới thiệu, và kiểu xe cấp cứu mới qua cải tạo sẽ trình làng để chuyên chở người béo phì. Các báo cáo khoa học ước tính, 67% đàn ông Australia và hơn nửa số phụ nữ tuổi quá 25 đều bị quá cân hay béo phì.

Hiện nay, vòng eo của rất nhiều người Australia trở nên to phình, khiến các xe cấp cứu buộc phải trang bị nhiều cáng có thể mang ’’trọng tải nặng’’. Những chiếc cáng này có thể ’’chịu đựng’’ trọng lượng 220 kg.

(Ảnh: VNN)Tại bang có dân số đông nhất đất nước, New South Wales, các quan chức y tế cho hay, cần thêm nhiều xe cứu thương ’’siêu cỡ’’ để đối phó với bệnh béo phì - cuộc khủng hoảng sức khỏe hiện nay. Một số xe đặc biệt với bánh quá cỡ và cửa hậu đã được giới thiệu vài năm trước đây để chuyên chở người quá cân. Những loại xe này đã phải vận hành gấp đôi công suất kể từ năm 2004.

Đối phó với tình trạng quá nhiều người thừa cân hay béo phì đã ngày càng trở nên quen thuộc với đội ngũ y tế Australia. Gần đây, tại Sydney, trong vài giờ liền, 16 người mới đưa được một người đàn ông bị thương từ nhà tới viện. Anh này nặng khoảng 400 kg và bị thương vào chân. Nhân viên cứu hộ đã buộc phải phá hủy một phần ngôi nhà của anh mới lôi được anh ra ngoài.

Bệnh béo phì ở Australia ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Việc thiếu luyện tập và chế độ ăn nghèo nàn, chủ yếu là đồ uống có đường và thức ăn nhanh đang sản sinh ra một thế hệ ’’người béo’’ mới tại Australia.

Các chuyên gia cảnh báo, tới năm 2030, một nửa trẻ em nước này sẽ bị quá cân hay béo phì. Họ nhấn mạnh, bệnh ung thư vú, ung thư ruột kết, tiểu đường và các bệnh tim mạch có liên quan lớn tới béo phì. Hiện nay, một số bệnh viện Australia đã phải điều trị cho các bệnh nhân béo phì mới hai năm tuổi.

Kỳ Thư

Theo BBC, VietNamNet
  • 132