Ba cơn bão cùng lúc đe dọa Trung Quốc

  •  
  • 676

Ngày 1-9, miền duyên hải phía đông và nam Trung Quốc bị ba cơn bão lớn đe dọa cùng lúc là bão Lionrock, Namtheum và Kompasu.


Ngư dân Phúc Châu chuẩn bị sơ tán tránh bão (Ảnh: Xinhua)

Cơ quan Quản lý địa chất Trung Quốc (CMA) đã phát lệnh báo động cam khi ba cơn bão đang cùng lúc tiến vào sát bờ biển phía đông nước này với sức mạnh dự báo là cực lớn.

"Từ trước đến nay rất hiếm khi ba cơn bão ảnh hưởng cùng lúc đến vùng duyên hải Trung Quốc” - ông Trần Chấn Lâm, giám đốc bộ phận dịch vụ công và cứu trợ thiên tai của CMA, cho biết.

Ông nhấn mạnh cơn bão hợp thành này rất phức tạp, nó đã mạnh lên chỉ 40 giờ sau khi cơn đầu tiên hình thành vào ngày 29-8 nên đường đi, sức mạnh và thời gian di chuyển của bão rất khó dự đoán.

Nhật Báo Trung Quốc cho biết cùng ngày tại Thượng Hải, tất cả trường học đều đã được lệnh đóng cửa. Tại tỉnh Phúc Kiến, gần 138.000 người đã phải sơ tán để tránh bão.

Tại Chiết Giang, bão Kompasu đang di chuyển với tốc độ 20 km/giờ làm hơn 370 du khách kẹt lại ở đảo Nam Kỷ, Đại Trần và thành phố Đài Châu từ ngày 30-8 đến nay do toàn bộ dịch vụ giao thông đường thủy bị ngưng trệ.

Trong khi đó, bão Earl đang đổ bộ vào miền đông nước Mỹ với tốc độ 215 km/giờ sau khi đã gây lũ lụt và mất điện trên diện rộng ở khu vực đảo Antigua, Barbuda, St. Martin và các đảo khác trong vùng Caribê. Theo dự báo, bão Earl sẽ quét qua Washington, Philadelphia và New York.

Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp liên bang Mỹ cảnh báo người dân ven biển chuẩn bị sơ tán. Trong khi đó chính quyền Bắc Carolina cũng đã ra lệnh sơ tán 5.000 du khách ở đảo Ocracoke lúc rạng sáng 1-9 (giờ địa phương).

Theo Tuổi trẻ
  • 676