Bắc Kinh dùng mưa rửa sạch khói ô nhiễm

  •  
  • 1.690

Bắc Kinh đang có kế hoạch ngăn chặn các đám mây ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng bằng biện pháp can thiệp nhân tạo. Họ sẽ sử dụng mưa nhân tạo liên tục để làm tan lớp sương mù.

>>> Báo động ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Trung Quốc

Lin Keqing, phó Thị trưởng thành phố Bắc Kinh, cho biết tại một cuộc họp hôm thứ Ba (17/12) rằng Đài khí tượng thành phố sẽ bắt đầu thí nghiệm loại bỏ nhân tạo khói và khói mù để cải thiện chất lượng không khí, tờ Tin tức Bắc Kinh đưa tin.

Động thái này đáp ứng sáng kiến ​​gần đây do Cục Khí tượng Trung Quốc, yêu cầu các văn phòng thời tiết địa phương ở nước này cải thiện khả năng quản lý chất lượng không khí thông qua sự can thiệp thời tiết nhân tạo vào năm 2015.

Có hai cách để giảm khói là mưa nhân tạo và tản sương mù nhân tạo, theo Guo Xueliang, Giám đốc Trung tâm sửa đổi thời tiết dưới sự quản lý của Cục Khí tượng Trung Quốc.

Bắc Kinh dùng mưa rửa sạch khói ô nhiễm
Ảnh: oceanology.hcmus.edu.vn

Việc tạo ra nhân tạo mưa đã được áp dụng ở nhiều nơi ở Trung Quốc, chủ yếu như là một cách để chống hạn hán trong quá khứ, tờ Nhân dân Nhật báo dẫn lời Guo cho biết.

Mưa có hiệu quả trong việc điều khiển lớp mây mù, Guo nói, nhưng điều kiện thời tiết cơ bản là cần thiết. Ngoài ra, nếu sương mù chủ yếu là bụi và khói trong không khí mà không có độ ẩm, sẽ không có biện pháp hữu hiệu để lấy đi các chất gây ô nhiễm.

Wang Gengchen, một nhà nghiên cứu của Viện Vật lý khí quyển tại Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, đã đặt nghi ngờ của mình về các phương pháp chống ô nhiễm không khí mới này.

"Khi các hạt ô nhiễm dày và bao quanh một khu vực rất lớn, ảnh hưởng của lượng mưa nhân tạo vào việc loại bỏ khói và sương mù là rất hạn chế", ông nói với tờ Thời báo Hoàn Cầu hôm thứ Tư (18/12).

Để khử khói hiệu quả, phải mất một khoản chi phí đáng kể để tạo ra được lượng mưa nhân tạo cần thiết, ông Wang nói thêm.

Ở Tứ Xuyên và Bắc Kinh , các thí nghiệm đã được tiến hành thông qua việc sử dụng nitơ hóa lỏng để biến đổi các hạt sương mù thành tinh thể nước đá nặng hơn, các báo cáo cho biết.

Trong tháng 11, một nhóm làm việc liên quan đến Bắc Kinh, Thiên Tân, và các khu vực lân cận đã được thành lập để triển khai các giải pháp nói trên.

Nhưng Wang cho biết, ngay cả khi mưa nhân tạo có thể được tạo ra, nếu có đủ vốn đầu tư, theo các điều kiện chín muồi cho lượng mưa, nó cũng sẽ không giảm bớt ô nhiễm không khí do khí chuyển động thường xuyên, có thể mang lại chất gây ô nhiễm đến từ nơi khác.

Theo Infonet
  • 1.690