Bác sĩ Anh cảnh báo khẩn về “hội chứng viêm“ kỳ lạ ở trẻ em, nghi liên quan Covid-19

  •  
  • 1.441

Trẻ em đang mắc một "hội chứng viêm" bí ẩn được cho là có liên quan đến chủng virus corona mới gây bệnh viêm phổi cấp (Covid-19), cảnh báo khẩn cấp của các bác sĩ cao cấp ở Anh cho biết.

Theo NZHerald, các quan chức Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) của Vương quốc Anh đã đưa ra một cảnh báo khẩn cấp trên toàn quốc sau khi nhiều trẻ em đột ngột nhập viện và phải vào phòng chăm sóc đặc biệt với các triệu chứng phát ban, suy thận và các vấn đề về dạ dày.

Các bệnh nhân nhỏ tuổi phải chống chọi với các triệu chứng triệu chứng tương tự như sốc độc và hội chứng Kawasaki, một tình trạng hiếm gặp làm suy yếu các mạch máu và thường ảnh hưởng đến trẻ em dưới 5 tuổi. Hội chứng Kawasaki dễ dẫn đến phình động mạch, đau tim hoặc suy tim. Các triệu chứng bao gồm sốt, phát ban, tay và chân bị sưng lên, lòng trắng mắt bị đỏ và sưng hạch bạch huyết ở cổ họng.

Nhiều trẻ em ở Anh đột ngột nhập viện với hội chứng viêm kỳ lạ, nghi liên quan đến Covid-19.
Nhiều trẻ em ở Anh đột ngột nhập viện với hội chứng viêm kỳ lạ, nghi liên quan đến Covid-19.

Theo NZHerald, một số bệnh nhi đã phải vào điều trị ở phòng chăm sóc đặc biệt do trái tim bị viêm nguy hiểm, trong khi có những bệnh nhi đã phải đặt máy thở.

Một bác sĩ nhi khoa tại một bệnh viện lớn ở London nói với Telegraph rằng, bệnh viện hiện đang điều trị cho khoảng một chục trẻ em trong độ tuổi từ 10 đến 12 có các triệu chứng lạ.

"Những đứa trẻ này trở bệnh khá nhanh. Chúng bắt đầu cảm thấy không khỏe, với các triệu chứng không đặc hiệu. Sau đó, nhiều trẻ bị phát ban ở cổ, cẳng tay và bụng. Các phát ban có thể nằm dưới da hoặc nổi cục lên, nhẹ hoặc nặng. Không có bệnh nhân nào giống hệt nhau. Một số bệnh nhi có đốt ngón tay sẫm màu, điều này thật không bình thường. Triệu chứng này có thể là biểu hiện của một số dạng viêm mạch máu. Đây có thể là một dạng phản ứng miễn dịch tự động hoặc phản ứng thiếu máu cục bộ, nơi nguồn cung cấp máu bị hạn chế. Tất cả đều rất mới. Chúng tôi không biết liệu có một dạng virus đột biến nào gây ra bệnh này không", vị bác sĩ cho biết.

Vị bác sĩ này cũng nói thêm rằng, một số trường hợp, bệnh tình của trẻ trở nặng rất nhanh. "Một số trẻ em tôi điều trị đã được chuyển sang chăm sóc đặc biệt vì bị suy đa cơ quan", bác sĩ cho biết.

Tất cả 12 trẻ em tại bệnh viện London đều cho kết quả dương tính với Covid-19, nhưng ở các khu vực khác, một số bệnh nhi lại có kết quả xét nghiệm âm tính. Một số bệnh nhi vào điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt với bệnh án là viêm tim.

Tối thứ Hai (27/4), Giáo sư Stephen Powis, Giám đốc y khoa quốc gia của NHS England cho biết ông đã yêu cầu các chuyên gia kiểm tra "một vấn đề cấp bách" xem liệu các triệu chứng liên quan đến chủng virus corona mới ở trẻ em có xuất hiện ở Anh hay không.

"Chúng tôi đã biết về các ca bệnh nặng ở trẻ em có thể là một căn bệnh giống như Kawasaki trong vài ngày qua. Và chúng tôi đã hỏi ý kiến các chuyên gia của chúng tôi; Tôi cũng đã yêu cầu Giám đốc lâm sàng quốc gia về trẻ em và thanh thiếu niên xem đây là vấn đề cấp bách", ông Powis nói.

Ông Powis cũng cho biết thêm rằng, Cơ quan y tế công cộng Anh (Public Health England-PHE) cũng đang xem xét các báo cáo nhưng còn quá sớm để nói liệu những triệu chứng trên có liên quan đến Covid-19 hay không.

Cố vấn y tế trưởng của Chính phủ Anh, Giáo sư Chris Whitty cho biết thêm rằng: "Đây là một tình huống rất hiếm gặp nhưng tôi nghĩ hoàn toàn có lý khi cho rằng nó là do virus corona gây ra, ít nhất là trong một số trường hợp".

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cho biết, ông "rất lo lắng" về làn sóng mới liên quan đến hàng loạt trẻ em phải nhập viện và đang được chăm sóc đặc biệt.

Trong một cảnh báo gửi đến bác sĩ đa khoa, các lãnh đạo y tế của Anh nhấn mạnh: "Ngày càng có lo ngại rằng hội chứng viêm liên quan đến (Covid-19) đang xuất hiện ở trẻ em tại Anh. Trong ba tuần qua, đã có sự gia tăng rõ rệt về số lượng trẻ em ở mọi lứa tuổi bị viêm đa cơ quan cần được chăm sóc đặc biệt trên khắp London và cả các khu vực khác của Vương quốc Anh".

Một cảnh báo tương tự khác cũng được Hiệp hội Chăm sóc Chuyên sâu Nhi khoa gửi cho các bác sĩ lâm sàng trên khắp Vương quốc Anh. Theo đó, cảnh báo này yêu cầu các bác sĩ khẩn trương sàng lọc trẻ em bị 3 triệu chứng: đau bụng, triệu chứng tiêu hóa (nôn mửa, tiêu chảy) và viêm tim.

Cập nhật: 29/04/2020 Theo Dân Việt
  • 1.441