Bác sĩ Nga tặng em thơ những âm thanh cuộc sống

  •  
  • 360

Tại thành phố tỉnh lẻ Voronezh của Nga, cách thủ đô Matxcơva 500km, các bác sĩ phẫu thuật đã tạo ra phép lạ khôi phục khả năng nghe cho trẻ nhỏ. Những em bé không may mắc chứng điếc bẩm sinh nay được làm phẫu thuật công nghệ cao miễn phí.

Ca phẫu thuật cấy ghép vào trong tai một bộ máy đặc biệt thì ở Nga trước đây chỉ được thực hiện tại các trung tâm chuyên môn lớn của Matxcơva và Saint-Peterburg. Thế nhưng các bệnh viện thủ đô không đủ sức phục vụ tất cả các trẻ em khiếm thính trong nước Nga rộng lớn, hơn nữa đối với nhiều gia đình thì khóa điều trị ở chốn đô thành cũng là quá tốn kém. Nhưng bây giờ công đoạn được gọi là cấy ốc tai điện tử bắt đầu thực hiện thành công cả ở Voronezh. Phải nói luôn rằng trong vấn đề này các bác sĩ phẫu thuật địa phương hoàn toàn không phải là “lính mới”. Trước đây họ cũng từng tiến hành hoạt động tương tự, chỉ có điều khác là làm cho người lớn. Còn bây giờ bệnh nhân của họ gồm cả những em nhỏ. Chỉ riêng tại một bệnh viện đã có thể mang lại khả năng nghe bằng ca phẫu thuật hoàn toàn miễn phí cho khoảng 50 trẻ em.

Bác sĩ Nga tặng em thơ những âm thanh cuộc sống

Hệ thống ốc tai điện tử bao gồm hai thành phần – bên trong và bên ngoài. Bên trong là cái gọi là màng điện, được cấy vào "ốc tai" của em bé. Còn bên ngoài là trung tâm ngôn từ. Sau một tháng hai phần kết nối với nhau, và đứa trẻ bắt đầu nghe được những âm thanh của đời sống.

Ngay trong quá trình phẫu thuật và cấy ghép đã có thể nhận được tín hiệu từ não bộ. Các bác sĩ tin tưởng rằng ngay cả với những ca điếc bẩm sinh, chu trình công nghệ này vẫn đạt hiệu quả. Điều chính yếu là chẩn đoán các vấn đề với thính giác càng sớm càng tốt và không trĩ hoãn việc làm phẫu thuật. Trẻ càng nhỏ, thì càng dễ dàng hơn để em bé trải qua giai đoạn phục hồi chức năng, nhanh chóng thích ứng và hòa nhập vào giao lưu cộng đồng.

Phải nói luôn rằng ca mổ chỉ là một phần của công việc phức tạp với tên gọi cấy ghép “ốc tai” điện tử. Sau đó bắt đầu giai đoạn hệ trọng hơn cả, là phục hồi chức năng nghe. Phần rắc rối nhất là làm sao để em bé nghe thấy âm thanh và hiểu được. Bởi khi bệnh nhi điếc bẩm sinh bắt đầu nghe thấy các âm thanh, em sẽ trải qua trạng thái gần như sốc. Sau đó, phải tạo lập tiến trình giọng nói và tập luyện dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia để phát triển ngôn từ.

Trong những nhân vật đầu tiên được làm phẫu thuật khôi phục tai nghe có cặp song sinh Arina và Artem. Đó đã là chuyện mấy năm trước ở Matxcơva. Bây giờ các em có thể nghe và nói, đi học ở trường phổ thông bình thường, còn học thêm môn nhạc. Mẹ của hai em mong muốn rằng Arina sẽ trở thành nữ nghệ sĩ dương cầm. Còn hôm nay, niềm hạnh phúc lớn nhất đối với người mẹ này là hàng ngày được nghe con gái chơi đàn và thỏ thẻ tâm tình.

Theo Báo Tiếng Nói Nước Nga
  • 360