Bài tập Kegel - Lợi cho cả nam và nữ

  •  
  • 2.918

Bài tập Kegel là một cách thể dục hướng tới nhóm cơ sàn chậu. Bài tập có tác dụng tốt cho sức khỏe cũng như hoạt động tình dục ở cả hai giới. Luyện tập các bài tập Kegel thường xuyên sẽ đem lại cho người tập những kết quả tuyệt vời.

Các dấu hiệu “có vấn đề” ở cơ sàn chậu

Các cơ sàn chậu yếu đi theo độ tuổi, giống như tất cả các cơ khác. Các cơ sàn vùng chậu yếu có thể dẫn đến chứng tiểu không tự chủ, trong đó nước tiểu rò rỉ khi bạn ho, hắt hơi, hoặc nâng vật nặng, hoặc hoạt động gắng sức.

Những vấn đề về cơ sàn chậu cũng có thể là kết quả của sự căng thẳng cơ bắp và căng thẳng kéo dài, thậm chí cả vấn đề cơ xương ở lưng và hông. Sự căng thẳng có thể gây đau vùng chậu cấp tính hoặc thường xuyên mót tiểu, tiểu rò rỉ, tiểu sót hoặc đại tiện khó khăn. Bạn cũng có thể bị đau ở vùng dưới thắt lưng hoặc trong và sau khi giao hợp.

Bài tập Kegel có lợi cho phụ nữ

Phụ nữ tập luyện thường xuyên Kegel thu được nhiều lợi ích, bao gồm:

Trải nghiệm tình dục mạnh mẽ hơn và dễ dàng đạt cực khoái; tăng cảm giác tình dục; giúp vượt qua chứng tiểu không tự chủ, són tiểu; giảm đau âm đạo hoặc vùng chậu trong suốt quá trình giao hợp; tăng lưu lượng máu đến vùng chậu, giúp phụ nữ sau mãn kinh duy trì sự bôi trơn; hồi phục cơ âm đạo sau khi sinh đẻ (ở Pháp, bài tập Kegels là một phần quan trọng trong việc chăm sóc hậu sản); áp dụng trong các trường hợp phụ nữ bị sưng đau vùng chậu.

Trước khi luyện tập Kegel, phải xác định vùng cơ sàn chậu.
Trước khi luyện tập Kegel, phải xác định vùng cơ sàn chậu.

Kegel cũng tốt cho nam giới?

Cải thiện rối loạn cương dương và trì hoãn xuất tinh sớm; tăng kiểm soát xuất tinh; kéo dài cực khoái và tăng cường khoái cảm trong ân ái; cải thiện kiểm soát bàng quang, đặc biệt khi lớn tuổi. Chứng tiểu không kiểm soát, sự rò rỉ nước tiểu xảy ra khi hắt hơi hoặc ho, có thể được cải thiện đáng kể; áp dụng đạt hiệu quả ở những người có vấn đề về tuyến tiền liệt. Đối với bệnh nhân phẫu thuật, các bài tập có thể được thực hiện để tăng cường các cơ bị suy yếu do quá trình bệnh hoặc phẫu thuật.

Lưu ý khi tập luyện Kegel

Trước hết phải xác định vùng cơ sàn chậu. Dễ dàng nhất là thực hiện khi đang đang tiểu, các cơ kiểm soát dòng nước tiểu bằng cách chủ động ngừng tiểu giữa chừng. Trong khi bạn đang làm việc này, hãy tập trung vào cơ sàn chậu. Nhiều người thường nhầm lẫn với cơ mông hoặc cơ đùi. Đảm bảo rằng không có chuyển động của các cơ bụng và rất ít chuyển động của mông trong khi thực hiện các bài tập Kegel.

Phụ nữ có thể tìm thấy cơ này bằng cách đặt một ngón tay (sạch sẽ, đã được bôi trơn) vào bên trong âm đạo và tìm cách thắt chặt các cơ xung quanh ngón tay. Bạn sẽ cảm thấy các cơ này như đang nâng hoặc thu hẹp âm đạo.

Đàn ông có thể xác định vị trí cơ sàn chậu cần tập luyện của họ bằng cách chèn một ngón tay bôi trơn vào trực tràng và cố gắng co nó mà không cần thắt chặt mông, bắp đùi hoặc bụng. Bạn cũng có thể cảm thấy thắt lưng của bạn thắt chặt nhưng đây không phải là nơi nên tập trung trong thời gian tập thể dục.

Hãy chắc chắn rằng bàng quang đã được xả trống hoàn toàn trước khi bắt đầu bài tập Kegel. Điều này rất quan trọng. Khi bàng quang đang đầy hoặc còn nước tiểu, bạn sẽ cảm thấy đau khi thực hiện bài tập Kegel và thậm chí có thể bị rò rỉ nước tiểu.

Đối với một số người, có thể mất vài tuần hoặc thậm chí vài tháng trước khi có cải thiện tốt. Điều quan trọng là duy trì tập luyện hàng ngày. Đối với đa số bệnh nhân, cải thiện được ghi nhận sau 3 tháng.

Có thể tập trên một mặt phẳng.
Có thể tập trên một mặt phẳng.

Tập Kegel thế nào?

Bài tập Kegel có thể tập ở mọi nơi, mọi lúc khi bạn đã tập thành thạo. Tuy nhiên, khi mới tập bạn có thể tìm một mặt phẳng thoải mái để ngồi hoặc nằm tập.

Giữ hoặc bóp cơ sàn chậu trong 3 giây, sau đó thư giãn trong 3 giây. Đảm bảo không để thắt chặt dạ dày hoặc cơ đùi của bạn và đừng lo lắng nếu bạn không thể kéo dài cả 3 giây trong lần thử đầu tiên.

Để thử các bài tập nâng cao hơn, thực hành tăng thời gian bạn đang giữ lên 5 giây.

Lặp lại toàn bộ quá trình này 15 lần trong một phiên tập. Tốt nhất nên làm chúng mỗi ngày, theo lịch trình định kỳ. Có thể cài lời nhắc vào điện thoại.

Khi bạn tiến bộ hơn, bạn có thể tăng phiên Kegel lên 3 phiên một ngày. Mỗi tuần, tăng thời gian giữ của bạn thêm 1 giây cho đến khi bạn có thể co bóp trong 10 giây cho mỗi bài tập Kegel.

Phụ nữ có thể thử kết hợp các quả bóng Kegel, những quả bóng nhỏ mà bạn chèn vào âm đạo để tập thể dục cơ sàn chậu. Hiện thị trường cũng có các thiết bị kích thích phù hợp với các bài tập Kegel. Tuy nhiên, các thiết bị này thường nhắm tới tạo ra các khoái cảm trong hoạt động tình dục.

Video bài tập Kegel:

Cập nhật: 15/03/2018 Theo SKĐS
  • 2.918