Những dấu hiệu của bệnh ung thư gan

9 dấu hiệu ung thư gan giai đoạn đầu dễ nhầm với bệnh lý khác
  •   3,52
  • 21.355

Dưới đây là 9 dấu hiệu ung thư gan giai đoạn đầu mà bạn cần lưu ý để tầm soát bệnh sớm.

Ung thư gan là căn bệnh đứng thứ 3 trong số những bệnh ung thư phổ biến nhất ở nước ta. Tuy chưa có phương pháp điều trị khỏi hoàn toàn, việc phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm sẽ góp phần kéo dài thời gian sống của người bệnh.

 Việc phát hiện sớm ung thư gan giúp người bệnh kéo dài thời gian sống.
Việc phát hiện sớm ung thư gan giúp người bệnh kéo dài thời gian sống. (Ảnh: Shutterstock).

Dưới đây là 9 dấu hiệu ung thư gan giai đoạn đầu dễ nhầm với bệnh lý khác mà bạn cần lưu ý để tầm soát bệnh sớm.

Vàng da

Vàng da, vàng mắt là biểu hiện lâm sàng của tình trạng suy giảm chức năng gan và đây cũng chính là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư gan.

Nguyên nhân của tình trạng này là chức năng gan suy giảm, gây tích tụ bilirubin trong cơ thể, vàng da hoặc lòng trắng của mắt. Nếu xuất hiện triệu chứng này, bệnh nhân cần đi khám sức khỏe ngay lập tức để xác định nguyên nhân.

Hay đau ở vùng thượng vị

Vùng thượng vị là khu vực nằm trên rốn và dưới mũi xương ức. Cơn đau ở vùng này có thể âm ỉ hoặc quằn quại, nhói ra phía sau lưng.

Đau vùng thượng vị thường là dấu hiệu của một số bệnh thường gặp như rối loạn tiêu hóa ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên, đây có khi còn là biểu hiện của ung thư gan. Sức ép của các tế bào ung thư lớn lên trong gan có khả năng trở thành tác nhân khiến người bệnh gan thường xuyên cảm thấy đau ở vùng này.

 Một số dấu hiệu ung thư gan giai đoạn đầu dễ nhầm với bệnh lý khác.
Một số dấu hiệu ung thư gan giai đoạn đầu dễ nhầm với bệnh lý khác. (Ảnh: Ipiccyimage).

Chán ăn, mệt mỏi, sút cân liên tục

Gan có mối quan hệ chặt chẽ với quá trình tiêu hóa nên những triệu chứng về bệnh gan thường được thể hiện thông qua sự thay đổi ở hệ thống tiêu hóa.

Việc bạn cảm thấy chán ăn, bụng đầy chướng, ngán đồ dầu mỡ và hay mệt mỏi dẫn đến sút cân liên tục là một trong những dấu hiệu cho thấy chức năng gan đang suy giảm. Đây cũng là biểu hiện quan trọng cảnh báo bệnh ung thư gan giai đoạn đầu.

Khối hoặc cục trong ổ bụng

Khối u gan hoặc ung thư gan có thể đạt đến kích thước rất lớn tại thời điểm chẩn đoán. Bệnh nhân có thể sờ thấy khối u hoặc khối u ở vùng hạ sườn bên phải khi nằm ngửa.

Ngứa

Khi ống mật lớn bị tắc nghẽn hoặc do ứ mật trên nền bệnh gan mạn hoặc xơ gan, axit mật do gan sản xuất sẽ tràn vào hệ tuần hoàn máu gây ngứa da toàn thân. Ở một số bệnh nhân, ngứa da quá nặng và không đáp ứng với bất kỳ loại thuốc nào.

Đau vai phải

Khối u gan đẩy vào cơ hoành bên phải gây đau vùng vai phải. Bất cứ thứ gì kích thích cơ hoành bên phải đều có thể gây đau vai phải như nhiễm trùng cơ hoành dưới, viêm, áp xe, chấn thương và khối u gan.

Để xác định mắc ung thư gan hay không, bạn cần gặp bác sĩ để làm thêm các thăm dò cần thiết để được chẩn đoán chính xác.

Khó thở

Ung thư gan có thể gây khó thở do hạn chế chuyển động của cơ hoành khi đạt đến kích thước lớn. Ung thư gan nằm ở thùy bên phải cũng có thể kích ứng cơ hoành bằng cách gây ra tình trạng viêm hoặc kích ứng cục bộ, tràn dịch màng phổi dẫn đến khó thở.

Nước tiểu sẫm màu

Bilirubin trong máu tăng sẽ khiến cho màu sắc của nước tiểu thay đổi từ màu vàng đậm đến nâu. Nếu đang không uống bất kỳ loại thuốc nào mà màu sắc nước tiểu thay đổi như trên, bạn cần theo dõi thêm và đi khám sớm. Đây có thể là biểu hiện của viêm đường tiết niệu hoặc nghiêm trọng hơn là biểu hiện ung thư gan giai đoạn đầu.

Da xuất hiện nhiều mụn

Mọc mụn giai đoạn dậy thì là hiện tượng bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, mụn mọc nhiều ở người trưởng thành thường là do rối loạn nội tiết gây ra, nên càng khó phân biệt với các bệnh lý về gan như ung thư gan.

Khi tế bào ung thư gan hình thành, việc thanh lọc độc tố của gan bị suy giảm, các chất độc bị tích tụ càng nhiều, mụn trứng cá cũng xuất hiện nhiều trên mặt, thậm chí có thể gây ra mất cân bằng nội tiết và hormone.

Cập nhật: 24/02/2023 VTC
  • 3,52
  • 21.355