Bài tập thở giúp giảm stress của lính biệt kích hải quân Mỹ

  •  
  • 582

Kỹ thuật “thở hộp” của lực lượng biệt kích hải quân Mỹ giúp bình tĩnh, tập trung và tránh hoảng loạn trong vòng 5 phút.

Kỹ thuật thở kiểu quân sự, được lực lượng Biệt kích Hải quân SEALs Mỹ (Navy SEALs) sử dụng để giảm căng thẳng một cách nhanh chóng. Đối với binh lính, đây là cách giữ bình tĩnh, tập trung và sống sót trước, sau trận chiến căng thẳng. Đối với người bình thường, các chuyên gia cho rằng đây là mẹo đơn giản để kiểm soát nhịp thở, ngăn cảm giác hoảng loạn mỗi ngày.

"Thở hộp là kỹ thuật giúp bạn kiểm soát hơi thở, nhằm đạt hiệu suất phổi tối ưu. Nó kích hoạt hệ thần kinh phó giao cảm, tăng độ tập trung và rèn luyện chánh niệm", Mark Divine, cựu Tư lệnh Lực lượng SEALs, cho biết.

Kỹ thuật "thở hộp" gồm ba bước, dễ dàng thực hiện ở tư thế nằm hoặc ngồi.

  • Bước đầu tiên, người tập hít vào trong 4 giây, sau đó giữ khí trong buồng phổi thêm 4 giây.
  • Tiếp theo, người tập thở ra trong 4 giây, đẩy hết không khí ra ngoài và giữ phổi rỗng trong 4 giây.
  • Cuối cùng, bạn lặp lại chu kỳ thở này trong 5 phút, hoặc thực hiện đến khi cảm thấy tinh thần thư giãn và tập trung trở lại.

Theo lưu ý của Navy SEALs, khi thở hộp, người tập nên thở qua đường mũi.

Đây là phương pháp được các binh lính sử dụng trong nhiều thập kỷ, ngay cả khi chạy, bơi hoặc sử dụng mặt nạ chuyên dụng để lặn. Trong khoảng thời gian nghỉ ngơi, binh lính sẽ nhấc mặt nạ, hít căng buồng phổi để giảm nhịp tim.

"Điều này giúp chúng phổi chúng ta căng tràn không khí, làm chậm nhịp thở và kích thích dây thần kinh phế vị, chạy khắp hệ thần kinh trung ương", Divine cho biết.

 Lực lượng Biệt kích Hải quân SEALs Mỹ.
Lực lượng Biệt kích Hải quân SEALs Mỹ. (Ảnh: NSW Pub).

Dây thần kinh phế vị ảnh hưởng đến nhịp tim, tiêu hóa và giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh, kích hoạt hệ thống thần kinh đối giao cảm, có tác dụng làm dịu tinh thần.

Trong quá trình tập luyện, các chuyên gia đề xuất theo thiết bị kiểm tra nhịp tim thường xuyên. Bạn cũng có thể đo nhịp tim hàng ngày, ngay khi thức dậy và rời khỏi giường.

Theo Lynne Everatt, huấn luyện viên cá nhân, đồng tác giả cuốn The 5-minute Recharge, kỹ thuật thở hộp đối lập với phản ứng của con người trong cơn hoảng loạn, khi cơ thể ở trạng thái tự vệ, với nhịp thở nhanh, nông, tim đập gấp gáp. Phản ứng này gửi tín hiệu đến não bộ, thông báo về một tình huống nguy hiểm. Ngược lại, hít thở sâu một cách có ý thức giúp kích hoạt sự bình tĩnh, thư giãn.

"Đây là phương pháp đã cứu mạng tôi nhiều lần trong những cơn khủng hoảng, giúp tôi giữ bình tĩnh, tập trung để tránh những suy nghĩ tiêu cực. Tôi cũng sử dụng phương pháp này để kéo dài thời gian lặn của mình, từ 4 giờ theo thông lệ lên tới gần 5 giờ", Divine nói.

Cập nhật: 04/08/2023 VnExpress
  • 582