Bàn chân tội lỗi

  •  
  • 1.416

Lần đầu tiên trên thế giới, các chuyên gia ghi nhận một tình trạng hết sức ngược đời, theo đó đối tượng buộc phải trải qua những đợt sóng khoái cảm không mong muốn đến từ bàn chân.

Một phụ nữ 55 tuổi ở Hà Lan đã đến bác sĩ than phiền về một tình trạng bất thường. Đến từng này tuổi, bà thật tình không muốn phải qua các cơn khoái cảm không kiềm chế được đến từ một cơ quan chẳng dính dáng gì đến chuyện hoạt động tình dục: bàn chân trái. Những cảm giác thăng hoa cứ xuất hiện theo kiểu bộc phát, và cứ đến dồn dập từ 5 đến 6 lần/ngày, theo báo cáo trên tờ New York Daily News. Khởi đầu từ bàn chân trái, cảm giác đó bò dọc lên cẳng chân và đến âm đạo, rồi bộc phát mạnh trước khi chấm dứt.

Tác giả cuộc nghiên cứu, Giáo sư - bác sĩ Marcel D.Waldinger của Đại học Utrecht (Hà Lan) cho hay những đợt khoái cảm đó hết sức phiền toái và đẩy bệnh nhân vào trạng thái bất an. “Bà cảm thấy hết sức tồi tệ”, bác sĩ Waldinger cho biết. Kết quả đo cộng hưởng từ (MRI) của não và bàn chân “tội lỗi” của bệnh nhân đều không cho thấy bất cứ dấu hiệu bất thường nào, dù một cuộc kiểm tra khác có chỉ ra sự khác nhau giữa thần kinh bàn chân phải và trái. Bác sĩ Waldinger cho hay nếu dùng dòng điện kích thích bàn chân trái sẽ lập tức tạo ra tột đỉnh cực khoái ở ngay bàn chân đó.

Bàn chân tội lỗi

Theo bác sĩ điều trị, bệnh nhân không phải sinh ra với cái tạm gọi là "hội chứng cực khoái bàn chân" sau khi nhập viện vài tuần để điều trị tình trạng nhiễm khuẩn. Thậm chí có lúc bà còn rơi vào vào tình trạng hôn mê trong quá trình điều trị. Sau khi tỉnh dậy, bà bắt đầu trải qua những đợt kích thích bất thường ở bàn chân, và cho rằng mình bị nhầm lẫn. Khi nghiên cứu, các bác sĩ mới phát hiện não của bệnh nhân không phân biệt được sự khác nhau giữa cảm giác cực khoái diễn ra tại bàn chân với cảm giác đáng lẽ ra phải ở cơ quan sinh dục. Bác sĩ Waldinger và đồng sự cho hay các dây thần kinh ở chân và cơ quan sinh dục ngoài đều đi đến tủy sống với mức độ gần như tương đồng nhau. Họ đưa ra giả thuyết rằng não ắt hẳn đã bắt đầu nhìn nhận cảm giác từ chân giống như các tín hiệu khuấy động tại bộ phận sinh dục.

Các bác sĩ thử tiêm thuốc tê vào một trong các dây thần kinh tủy sống, tức dây nhận tín hiệu từ chân trái, và cảm giác kỳ cục trên biến mất hoàn toàn. Bệnh nhân không còn trải qua bất cứ đợt hội chứng cực khoái bàn chân nào trong vòng 8 tháng qua, dù bà có thể cần phải quay lại bệnh viện nếu các triệu chứng lại tái phát. Các nhà nghiên cứu cho rằng hội chứng này là kết quả của một dạng rối loạn trong não. Sau một năm rưỡi, dây thần kinh bàn chân sẽ được tái tạo, và khi đó, các chuyên gia cho rằng bộ não của bệnh nhân sẽ không còn bị nhầm lẫn như vậy nữa. Đây cũng là trường hợp hội chứng cực khoái bàn chân đầu tiên trên thế giới được ghi nhận. Bác sĩ Waldinger cho rằng vẫn có thể còn những trường hợp khác, nhưng họ quá xấu hổ để đi hỏi bác sĩ.

“Đây không phải là một vấn đề trục trặc tâm lý, mà thuộc về thần kinh. Chúng tôi có thể giải thích được tình trạng bệnh, và chúng tôi có thể điều trị được nó”, bác sĩ Waldinger khẳng định. Ông hy vọng việc công bố ca đầu tiên này có thể xóa bỏ mặc cảm tội lỗi ở các bệnh nhân đang lâm vào tình trạng tương tự, theo báo cáo trên chuyên san Journal of Sexual Medicine. 

Theo Thanh Niên
  • 1.416