Bạn cũng có thể cải thiện <i>"sức khỏe"</i>... Trái đất!

  •  
  • 384

Song song với các nỗ lực bảo vệ môi trường của các nước và cộng đồng quốc tế, mỗi chúng ta cũng có thể góp phần nâng cao “sức khỏe” của Trái đất thông qua việc điều chỉnh thói quen sinh hoạt hằng ngày...

Thay bóng đèn dây tóc

So với đèn dây tóc, đèn huỳnh quang compact tiết kiệm điện hơn, tiêu hao chỉ ¼ điện năng nhưng phát sáng hơn so với bóng đèn thường. Một điểm nữa là đèn compact có tuổi thọ kéo dài trong nhiều năm, thậm chí có thể tới 10 năm. Không chỉ giúp tiết kiệm ngân quỹ gia đình, việc sử dụng đèn compact còn rất có lợi cho môi trường. Người ta ước tính chỉ cần mỗi hộ gia đình ở Mỹ thay một bóng đèn dây tóc bằng đèn compact thì có thể ngăn 6,5 triệu tấn khí carbon dioxide (CO2) thải ra bầu khí quyển - tương đương việc cất 1 triệu xe hơi trong ga-ra cả năm.

Bên cạnh giải pháp trên, để tiết giảm hóa đơn điện hằng tháng và góp phần nâng cao “sức khỏe” môi trường, mỗi nhà nên tắt bớt đèn không cần thiết và tận dụng ánh sáng tự nhiên.

Hạn chế lái ô tô riêng

Có thể bạn chưa biết chiếc ôtô bạn lái phát thải khí CO2 nhiều tương đương như mức thải của cả gia đình bạn. Vì thế bất kỳ điều gì bạn làm nhằm cải thiện hiệu suất tiêu hao nhiên liệu của xe sẽ góp phần không nhỏ trong việc hạn chế hiện tượng biến đổi khí hậu. Nếu tài chính cho phép, bạn nên đổi sang xe tiết kiệm nhiên liệu như xe “lai” sử dụng điện và xăng/dầu, hoặc thay mới động cơ, loại ít hao xăng, hay ít ra nên đưa xe đi “tút” lại – giúp cải thiện 50% hiệu suất nhiên liệu. Ước tính hằng năm, cứ 100.000 bác tài chịu khó “tút” xe của mình thì bầu khí quyển sẽ hạn chế được 124 nghìn tấn khí CO2.

Làm việc tại nhà, sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc đi bộ thay vì đi xe đến sở làm là những cách bạn có thể chọn lựa để vừa tiết kiệm túi tiền vừa bảo vệ môi trường – mỗi tuần một lần giúp tiết giảm 1 tấn khí CO2/ năm.

Tránh lạm dụng máy lạnh

Xài máy điều hòa nhiệt độ chiếm trung bình 30% chi phí điện năng trong gia đình. Máy lạnh cũ “ăn” điện hơn 30% so với máy đời mới bởi vậy nếu có khả năng tài chính, bạn nên thay máy mới. Ngoài ra, bạn nên định kỳ nhờ thợ đến “tút” hoặc thường xuyên làm vệ sinh máy lạnh – cách đơn giản này giúp tiết kiệm 10% lượng điện tiêu thụ.

Trước khi mở máy lạnh, nhớ kiểm tra các cửa sổ, cửa cái đều phải đóng kín. Nếu trời không quá oi bức, nên sử dụng quạt máy để tiết kiệm hơn một nửa chi phí điện.

Xài tủ lạnh tiết kiệm

Bạn có biết chiếc tủ lạnh thân thiết trong gia đình mình rất “khát” điện. Bình quân mỗi tháng, nó chiếm 10-15% tổng lượng điện tiêu thụ của gia đình. Để tiết kiệm điện, bạn lưu ý:

- Không điều chỉnh nhiệt độ quá thấp, thậm chí chỉ 10oC cũng tạo ra khác biệt lớn.

- Thay đổi vị trí nếu tủ lạnh được đặt gần nguồn nhiệt như bếp lửa, lỗ thông nóng hoặc gần cửa sổ nơi ánh nắng rọi vào.

- Nên đóng kín cửa tủ sau mỗi lần sử dụng

- Thường xuyên làm vệ sinh giàn ngưng tụ (giàn nóng) phía sau tủ lạnh.

Chú ý những thiết bị “ngốn” điện

Ngoài tủ lạnh, máy nước nóng, máy giặt, máy sấy, máy rửa chén và rửa chén cũng rất hao điện. Khi sử dụng chúng, bạn nên:

- Điều chỉnh máy nước nóng xuống thấp vài độ hoặc bật chế độ “tiết kiệm năng lượng”. Nếu có thể, nên lắp cho máy thiết bị hẹn giờ để tự tắt vào ban đêm và tự mở ngay trước lúc bạn thức dậy buổi sáng.

- Nếu chén dĩa ít nên rửa bằng tay.

- Điều chỉnh chế độ sấy quần áo vừa khô tới có thể giúp tiết 15% lượng điện tiêu hao cho máy giặt. Nếu không cần thiết tránh giặt đồ bằng nước nóng.

Đầu tư năng lượng xanh

Bạn sẽ làm gì nếu ngày mai thế giới cạn kiệt nhiên liệu hóa thạch (dầu mỏ, khí đốt, than đá)? Hiện tại, nhân loại đã có thể sử dụng điện từ các nguồn tái sinh như năng lượng mặt trời, phong năng và địa nhiệt. Hiện trên thị trường có nhiều thiết bị sử dụng năng lượng “xanh” như máy nước nóng năng lượng mặt trời..., hãy chọn mua.

“Nói không” với thuốc trừ sâu

Phần đông nông dân vẫn còn thói quen sử dụng hóa chất để bảo vệ mùa màng. Nhưng phương pháp này rất có hại cho môi trường bởi không những diệt trừ sâu bệnh gây hại, thuốc trừ sâu cũng đồng thời tiêu diệt các vi sinh vật lưu giữ khí carbon trong đất. Khi mất đi những vi sinh vật có lợi này, đất sẽ giải phóng khí carbon vào không khí dưới dạng khí CO2 và đất không còn màu mỡ.

Nếu không phải là nhà vườn, bạn cũng có thể góp phần hạn chế phát thải khí CO2 bằng cách ăn rau quả trồng tại địa phương và theo mùa. Nếu thực phẩm không phải tiêu thụ ở nơi xa thì lượng khí CO2 do xe chuyên chở thải ra sẽ ít lại. Nếu có thể, hãy lập vườn rau tại nhà.

Mua đồ tái chế

Sản xuất sản phẩm tái chế ít tiêu hao năng lượng hơn so với hàng hiệu mới. Ngoài ra, giá sản phẩm tái chế luôn rẻ hơn hàng xịn. Chẳng hạn, giá giấy tái chế rẻ hơn 1/3 so với sản phẩm cùng loại không tái chế.

Tiết kiệm chi tiêu

Điều này có thể rất khó với nhiều người trong chúng ta, nhưng một trong những cách tiết kiệm năng lượng đơn giản là ít dùng và ít mua sắm.

TUYẾT HỒNG

(Theo Live Science, Báo điện tử Cần Thơ)
  • 384