Loại quả có vị ngọt nhưng lại tốt cho bệnh nhân tiểu đường, giá nửa triệu/kg vẫn đắt hàng

Lợi ích của quả la hán
  •  
  • 1.870

Vì mang vị ngọt tự nhiên nên loại quả này có thể được sử dụng trong một số thức uống giải khát như trà sâm bổ lượng, trà bí đao, nước la hán nha đam...

Loại quả bán giá nửa triệu/kg vẫn đắt hàng vì mang danh "trái trường thọ"

Tờ Natural Foodseries cho biết, có một thứ quả được mệnh danh là "trái trường thọ", vỏ cứng, màu nâu nhạt, đó là quả la hán. Sở dĩ nó được gọi như vậy là bởi có chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp cơ thể phòng ngừa được rất nhiều rủi ro về sức khỏe.

GS Đỗ Tất Lợi đã viết trong cuốn sách "Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam" về loại quả này như sau: Quả la hán có nguồn gốc từ Trung Quốc, được sử dụng trong một số bài thuốc để trị long đờm, ho, khó chịu ở cổ họng. Vì mang vị ngọt tự nhiên nên loại quả này có thể được sử dụng trong một số thức uống giải khát như trà sâm bổ lượng, trà bí đao, nước la hán nha đam...

Giá một cân la hán khô dao động từ 300-500 ngàn đồng/kg.
Giá một cân la hán khô dao động từ 300-500 ngàn đồng/kg.

Quả la hán được bán rất rộng rãi ở các cửa hàng đồ khô, hoặc các hiệu thuốc, phòng khám Đông y trên cả nước. Giá một cân la hán khô dao động từ 300-500 ngàn đồng/kg, tuy giá thành không rẻ nhưng vì có lợi cho sức khỏe nên được rất nhiều người tìm mua.

Quả la hán là loại quả siêu ngọt, theo Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA), chất tạo ngọt trong quả la hán có tên là mogroside, có vị ngọt gấp 100-250 đường trắng. Đáng nói, dù có vị ngọt nhưng mogroside lại không có giá trị dinh dưỡng, không chứa calo, cũng không làm tăng đường huyết. Do đó nó được xem là có lợi cho bệnh nhân tiểu đường. Với người đang giảm cân, mỡ máu cao... cũng có thể sử dụng loại quả này thay thế cho đường.

Trang Naturalnews thậm chí còn nhận xét quả la hán là thực phẩm thay thế đường lành mạnh. Bạn có thể sử dụng nó trong việc pha trà, cà phê, smoothie, sữa chua, bột yến mạch, hoặc món tráng miệng lành mạnh... thay đường và các chất tạo ngọt khác.

 La hán là loại quả vị ngọt, tính mát, không độc.
La hán là loại quả vị ngọt, tính mát, không độc.

Theo lương y Võ Thuận Hóa (Phó Chủ tịch Hội Đông Y tỉnh Đắk Lắk): La hán là loại quả vị ngọt, tính mát, không độc. Có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, chống dị ứng, trị viêm hầu họng, khản tiếng, táo bón...

Vị lương y chia sẻ một số bài thuốc trị bệnh từ quả la hán như sau:

  • 1. Điều trị táo bón: Mang la hán đi sắc lấy nước, pha chút mật ong rồi uống trong ngày sẽ có hiệu quả.
  • 2. Điều trị ho gà: Mang 1 quả la hán, 25g hồng khô mang đi sắc lấy nước uống.
  • 3. Điều trị viêm họng: Lấy la hán hãm cùng nước sôi, uống thay nước trong ngày.
  • 4. Điều trị viêm thanh quản: Quả la hán sắc lấy nước uống 2 - 3 lần trong ngày hoặc uống dần mỗi lần một ít.

Lưu ý khi sử dụng quả la hán

Có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, chống dị ứng, trị viêm hầu họng, khả tiếng, táo bón...
Có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, chống dị ứng, trị viêm hầu họng, khả tiếng, táo bón...

  • Quả la hán tính mát vì thế thích hợp với những người có thể chất nhiệt. Người hư hàn với dấu hiệu là sợ lạnh, da nhợt nhạt, chân tay lạnh, thích uống ấm, đại tiện lỏng... thì không nên lạm dụng.
  • Nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng quả la hán làm thức uống hằng ngày hoặc làm thuốc.
  • Người tiểu đêm nhiều không nên dùng quả la hán. Nếu bạn bị tiểu đêm nhiều thì có nghĩa là thận và chức năng bài tiết của bạn đang có vấn đề. Trong khi đó la hán quả giúp nhuận tràng, lợi tiểu sẽ khiến tần suất tiểu đêm tăng lên, và có khả năng tăng gánh nặng cho thận. Nếu muốn dùng bạn nên sử dụng hạn chế vào ban ngày.
  • Người tỳ vị hư yếu nên thận trọng khi dùng quả la hán. Bởi nếu lạm dụng sẽ gây ra gánh nặng nhất định cho lá lách và chức năng dạ dày. Nếu bạn có tỳ vị hư yếu thì nên tránh sử dụng loại quả này. Hoặc có thể tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi dùng.

Top 3 loại trái cây tưởng mát nhưng thực ra lại gây nóng ngày hè

Phát hiện siêu quái thú 40 tấn, xương làm thủng cả đường nhựa

Có bao nhiêu khủng long bạo chúa từng tồn tại trên Trái đất?

Cập nhật: 24/05/2023 PNVN
  • 1.870