Bạn đã bao giờ muốn đi đến tận cùng thế giới?

  •  
  • 550

Bạn đã bao giờ muốn đi đến tận cùng thế giới để tìm hiểu về thiên nhiên và cuộc sống ở đó? Hãy cùng đến với làng Teriberka - ngôi làng nhỏ ở cực Bắc nước Nga.

Nằm bên bờ biển Barents - một phần của Bắc Băng Dương, Teriberka từng là ngôi làng bị lãng quên nằm ở rìa Trái đất. Nhưng nay, nhiều người tin vào một sự hồi sinh, khi vùng đất giá lạnh đến khắc nghiệt của Bắc Cực đang thu hút nhiều bước chân du khách.

Không phải ngẫu nhiên Teriberka được gọi là nơi tận cùng Trái đất, bởi đây là mỏm đất liền cuối cùng trước khi băng qua đại dương bao la để đến vùng Băng ở Bắc Cực. Từ đây đến điểm Cực Bắc của Trái đất chỉ còn khoảng 2.000km.

Teriberka được gọi là nơi tận cùng Trái đất
Teriberka được gọi là nơi tận cùng Trái đất.

Lịch sử của Teriberka bắt đầu từ thế kỷ 16, khi những người Pomor đầu tiên định cư trên bán đảo Kola, bên bờ biển Barents. Nơi đây từng là thị trấn biển sầm uất nhờ nghề đánh bắt cá mập vào cuối thế kỷ 19 và là một trong những trung tâm ngư nghiệp của cả vùng. Teriberka trở nên hoang tàn từ giữa thế kỷ 20, khi cảng biển mới được xây dựng ở Murmansk.

Làng chài nhỏ bé bên bờ Bắc Băng Dương rất ít người biết đến, bất ngờ xuất hiện trong bộ phim Thủy quái của đạo diễn người Nga Andrey Zvyagintsev. Bộ phim đã giành giải Quả cầu Vàng năm 2015 và được đề cử giải Oscar. Teriberka khi đó bỗng có sức hút đặc biệt đối với nhiều du khách.

Bối cảnh chính của bộ phim là ngôi làng trầm mặc giữa những triền núi phủ đầy tuyết trắng. Trước đó, Teriberka gần như không có ai ghé thăm, bỗng được phát hiện như "thiên đường phía Bắc". Chỉ 2-3 năm sau khi bộ phim được công chiếu, hàng loạt khách sạn, nhà nghỉ đã được mở ra. Theo thống kê, hiện mỗi năm có đến 40 nghìn du khách đến với ngôi làng này.

Hiện mỗi năm có đến 40 nghìn du khách đến với ngôi làng này.
Hiện mỗi năm có đến 40 nghìn du khách đến với ngôi làng này.

Bà Elena Kryvonos - Trưởng làng Teriberka, tỉnh Murmansk, Liên bang Nga: "Nhiều người nói rằng, nhờ bộ phim Thủy quái, Teriberka chỉ sau một ngày đã trở nên nổi tiếng. Có thể đúng là Teriberka đã nổi tiếng sau một ngày, nhưng hoàn toàn chưa sẵn sàng cho điều đó. Cơ sở hạ tầng chưa phát triển. Chỉ là một ngôi làng nhỏ bé, tĩnh lặng và xa xôi".

Cùng với những bước chân du khách, cuộc sống ở Teriberka đã ít nhiều thay đổi. Không thay đổi là những cơn gió mạnh nhất vẫn thổi vào từ Bắc Băng Dương, và những đêm vùng cực kéo dài cả tháng gần như không có Mặt trời.

Nếu không có các nhà làm phim thì chắc chắn không mấy ai biết đến Teriberka, một ngôi làng Nga nằm ở phía Bắc xa xôi, nơi cá voi dạt vào bờ và sóng gặm nhấm những xác tàu. Vẻ đẹp hoang sơ của vùng lãnh nguyên bên bờ biển Barents có thể thu hút rất nhiều du khách, nhưng cuộc sống nơi đây không như cổ tích.

Cập nhật: 11/10/2023 VTV
  • 550