Ban IT truyền thống sẽ “chết” vào năm 2013

  •  
  • 133

Máy tính để bàn (desktop) và các dịch vụ của ban IT truyền thống sẽ bị loại bỏ khỏi biên niên sử trong vòng 5 năm tới, theo công ty lưu ký desktop Anh Nasstar. 

Charles Black, Giám đốc Nasstar nói các hệ thống trong nhà và quản lý sẽ sớm trở thành một thứ trong quá khứ. Thay vào đó, các công ty sẽ chuyển sang Internet để phân phát các dịch vụ máy tính cốt lõi. Đây là cách để cắt giảm chi phí, nguồn lực và năng suất bị tiêu hao cho việc quản lý các máy tính để bàn của nhân viên.

Việc di trú tới mô hình phần mềm như một dịch vụ này sẽ khiến các ban hay bộ phận công nghệ thông tin (IT) truyền thống trong doanh nghiệp dư thừa trong vòng 5 năm vì các nhân viên văn phòng nhập vào hệ (log-on) Internet để truy cập mọi thứ họ cần. Ông Black nói các ứng dụng hàng ngày như các bộ năng suất, phần mềm kế toán, các hệ thống quản lý chăm sóc khách hàng (CRM) và thậm chí các ứng dụng đặt trước sẽ được phân phát theo cách này. Và với sự phổi biến ở khắp mọi nơi của Internet và IT, các công ty cũng sẽ không có giám đốc điện tử (chief electricity officer) để giúp người ta cắm và sạc các thiết bị, chi phí đắt đỏ quản lý IT sẽ bị thay thế bằng sự tiếp cận “plug and play” (tạm dịch: kết nối và sử dụng) Internet.

Một công ty lưu ký desktop ở Anh dự báo ban IT ở các doanh nghiệp sẽ "chết" vào năm 2013. Ảnh minh họa

Nhiều ứng dụng sẵn sàng được cung cấp trên một mẫu lưu ký và có thể truy cập qua Internet. Ông Black tin rằng sự hội tụ này sẽ tiếp tục tăng, tạo ra một giao diện chung cho tất cả các ứng dụng và nội dung.

Và như vậy, các công ty sẽ có thể loại bỏ được chi phí vốn cho các dịch vụ máy tính cốt lõi và giảm các vấn đề IT truyền thống đau đầu như hỗ trợ, cài đặt và quản lý tài sản phần mềm. Động thái này cũng sẽ giúp tạo thuận lợi cho xu hướng làm việc di động vì các nhân viên sẽ truy cập các ứng dụng và máy tính để bàn của họ từ khắp mọi nơi.

Ông Black cho rằng ngành IT đang ở giai đoạn giữa của sự chuyển giao song sự thay đổi này trong quản lý hạ tầng sẽ không đẩy các nhân viên kỹ thuật rơi vào cảnh thất nghiệp sẽ cho phép họ chuyển sự chú ý của mình tới những chức năng quan trọng và sáng tạo hơn. vì với bất kỳ sự chuyển giao công nghệ nào cũng dẫn đến việc phải làm là “bố trí lại các kỹ năng”, ông Black giải thích. Do vậy, “Các công ty nên thay đổi nhanh chóng sự tập trung vào bộ phận IT thành các bộ phận phát triển kinh doanh để đảm bảo kinh doanh thành công”. 

Anh Đào (Theo Vnunet)
  • 133