Bàn phím Qwerty ảnh hưởng cách đặt tên trẻ ở phương Tây

  •  
  • 443

Một cuộc nghiên cứu mới cho thấy cách sắp xếp của bàn phím máy tính Qwerty có thể đóng vai trò quan trọng trong việc lựa chọn tên cho trẻ con ở phương Tây.

Bàn phím Qwerty ảnh hưởng cách đặt tên trẻ ở phương Tây
Cách đặt tên trẻ con dường như đã thay đổi từ năm 1990 - (Ảnh: Shutterstock)

Theo trang tin Popular Science, tiến sĩ Daniel Casasanto của Đại học Chicago (Mỹ) dẫn đầu một cuộc nghiên cứu phân tích về ảnh hưởng có thể gọi là “hiệu ứng Qwerty”, với Qwerty là tổ hợp cấu thành từ các phím đầu tiên trên kiểu bàn phím máy tính phổ biến nhất thế giới.

Kết quả cho thấy các bậc cha mẹ thời nay có khuynh hướng chuộng dùng các chữ cái ở phần bên phải của bàn phím, vốn được nhận định là tích cực hơn, so với nhóm ở bên trái (tạo cảm giác tiêu cực hơn).

Nhóm phím bên phải bắt đầu từ “y-h-n”, và nhóm phím bên trái từ “t-g-b”.

Và xu hướng này trỗi dậy kể từ khi bàn phím Qwerty bắt đầu được ưa chuộng từ năm 1990, mốc thời gian được các chuyên gia Mỹ gọi là hừng đông của “kỷ nguyên bàn phím hiện đại”.

Để rút ra kết luận trên, nhóm chuyên gia tiến hành thống kê và phân tích 788 cái tên dùng để đặt cho trẻ con tại Mỹ từ năm 1960 đến 2012, dựa trên số liệu của Sở An ninh xã hội Mỹ.

Theo đó, Olivia, Jacob, William, Mia… nhiều cái tên đều bị ảnh hưởng mạnh bởi các phím bên nhóm phải của bàn phím Qwerty.

Tiêu đề đã được khoahoc.tv đổi lại.

Theo Thanh Niên
  • 443