Bàn tay robot đã có thể giống người như thế này thì tương lai Terminator đã gần hơn một bước

  •  
  • 755

Các kỹ sư từ Đại học Ajou ở Suwon, Hàn Quốc đã phát triển một bàn tay robot cực kỳ giống với tay người, nó có đủ sức mạnh để nghiền nát lon nước, đồng thời đủ khéo léo để sử dụng một chiếc nhíp. Nó có thể được gắn trên một cánh tay robot thương mại và thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Nhóm nghiên cứu cho biết bàn tay này có khả năng trợ giúp trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả lĩnh vực điện tử bằng cách đặt các chip máy tính nhỏ lên bảng mạch bằng nhíp, một công việc đòi hỏi tính chính xác rất cao.

Bàn tay robot
Bàn tay này có khả năng trợ giúp trong nhiều lĩnh vực.

Những bàn tay robot trước đây chỉ có thể hoặc là có độ khéo léo cao, hoặc là có sức mạnh, nhưng bàn tay mới của nhóm nghiên cứu Hàn Quốc có thể làm được cả hai điều đó và nó cũng có thể dễ dàng gắn lên những cánh tay robot thương mại hiện có, thay vì phải cần đến cánh tay chuyên dụng.

“Việc áp dụng hoạt động cực kỳ phức tạp của bàn tay con người vẫn là một thách thức chưa được giải quyết trong lĩnh vực chế tạo người máy. Đặc biệt, chuyển động của bàn tay con người đòi hỏi mức độ khéo léo cao đáng kể, thích hợp để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau đòi hỏi lực nắm mạnh, từ cầm nắm vật thể đến thao tác dụng cụ”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Trong số 206 chiếc xương trên cơ thể con người, có 54 xương nằm ở bàn tay, và cấu trúc cơ tạo ra chúng vô cùng phức tạp. Để thực hiện các chức năng này bằng cách sử dụng robot, nhiều bàn tay robot khéo léo giống con người đã được phát triển, nhưng mỗi kiểu đều có những hạn chế, như thiếu tính di động và thiếu vùng hoạt động.


Power grasping tests of the ILDA hand.

Nhóm nghiên cứu Hàn Quốc đã phân tích các bàn tay robot hiện có, ưu và nhược điểm của chúng, đồng thời xác định các tiêu chí cốt lõi cho bàn tay mới của họ.

Họ đi đến kết luận rằng điều quan trọng là phải có các tính năng ưu việt sau: sự khéo léo, lực đầu ngón tay, khả năng điều khiển, độ bền, chi phí thấp, dễ bảo trì và nhỏ gọn.

Bàn tay robot, được phát triển bởi Uikyum Kim và đồng nghiệp, có tên là ILDA, với 20 khớp di chuyển tự do như tay người và bàn tay đi kèm với đầu ngón tay có thể tạo ra một lực 34 Newton, trong khi vẫn đủ linh hoạt để cắt một tờ giấy bằng kéo. Trọng lượng của bàn tay này chỉ khoảng 1kg và dài 21,5 cm. Tất cả các bộ phận đều được tích hợp vào bàn tay, cho phép đưa nó lên mọi cách tay robot hiện có.


Grasping various objects.

Trong một loạt thí nghiệm, các kỹ sư đã chứng minh rằng bàn tay có khả năng nhặt các đồ vật có nhiều hình dạng khác nhau, cầm nắm đủ mạnh để nghiền nát lon, cầm tạ 18kg, hoặc đủ nhẹ nhàng để cầm một quả trứng.


Handling small objects using tweezers

Thiết bị này có thể được phát triển để sử dụng như một bàn tay giả cho con người, nhưng Kim cho biết nó cũng có thể được sử dụng như một robot công nghiệp nhờ thiết kế thích ứng, hiệu suất cao và chi phí sản xuất thấp. Trong tương lai, Kim và các đồng nghiệp vọng sẽ cải tiến ILDA với khả năng cảm nhận xúc giác, tính linh hoạt cao hơn và thậm chí có thể là da nhân tạo.

Dù làm gì cũng được, nhưng đừng gắn nó cho lũ này:

Cập nhật: 20/12/2021 Theo Pháp luật&bạn đọc
  • 755