Bằng chứng quan trọng cho thấy trên sao Hỏa nhiều khả năng có sự sống

  •   3,99
  • 9.732

Một vỉa khoáng sản bất thường trên sao Hỏa có thể là do vi khuẩn tạo ra, các nhà khoa học cho biết.

Các nhà khoa học Mỹ tin rằng họ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy sự sống tồn tại trên sao Hỏa.

Sau khi nghiên cứu các khoáng sản quý hiếm, tiến sĩ Steven Ruff và Jack Farmer, từ Đại học bang Arizon, cho rằng bề mặt khác thường trên sao Hỏa có thể là do vi khuẩn tạo ra. Nếu đúng, đây có thể là một trong những học thuyết quan trọng nhất trong lịch sử khoa học.

Theo Smithsonian, sự việc bắt đầu khi tàu NASA Spirit phát hiện mẫu silica trắng đục bất thường trong miệng núi lửa Gusev trên sao Hỏa vào năm 2009.

Hình chụp sao Hỏa từ Nasa Spirit.
Hình chụp sao Hỏa từ Nasa Spirit. (Ảnh: JPL-Caltech).

Khi quan sát kĩ hơn các mẫu khoáng sản, các nhà khoa học phát hiện chúng bị bao phủ bởi những hình thù lồi lõm giống như bông súp lơ mà họ không lý giải được.

Núi lửa Gusev nằm trong khu vực mà các nhà du hành cho rằng từng được bao phủ bởi suối nước nóng và mạch nước phun.

Tuy nhiên, cũng giống như phần còn lại của sao Hỏa, nơi đây hiện khô và cằn cỗi, dường như không hề có dấu hiệu của sự sống.

Để nghiên cứu sâu hơn, ông Ruff đã tới sa mạc Atacama ở Chile, nơi cũng khô, thiếu sự sống và cao hơn mực nước biển. Đây là một trong những nơi các nhà khoa học tin rằng có môi trường giống sao Hỏa nhất.

Tập trung nghiên cứu ở khu vực El Tatio của sa mạc, nơi đầy các mạch nước phun, ông Ruff ngạc nhiên khi thấy các mẫu silica trông tương tự như mẫu trên sao Hỏa, với những phần lồi lõm như súp lơ.

Các khoáng sản có hình tương tự như vậy cũng tìm thấy ở công viên quốc gia Yellowstone của Mỹ và ở vùng núi lửa Taupo ở New Zealand. Ở hai nơi này, các mẩu hóa thạch có tất cả các điểm nổi bật về sự sống của vi sinh vật thời cổ đại.

Nếu vi khuẩn đã tạo ra những hình dáng kì lại ở Yellowstone và New Zealand, có thể cũng chính nó đã tạo ra thứ tương tự ở Chile. Và không phải vô lý khi tin rằng những khoáng sản trên sao Hỏa được hình thành cùng một cách như vậy.

Chưa thể kết luận được việc này vì dù môi trường sao Hỏa có giống với một vài nơi trên trái đất thì đây vẫn là hai nơi rất khác nhau. Tuy nhiên, ông Ruff và Farmer vẫn đề nghị một hội nghị vào tháng 12. Nếu có thêm bằng chứng về sự sống ở sao Hỏa, thì núi lửa Gusev là nơi nên tìm kiếm.

Cập nhật: 04/02/2016 Theo vntinnhanh
  • 3,99
  • 9.732