Bảng viết, giấy dán: Cầu nối công nghệ mới với người dùng

  •  
  • 124

Giấy nhắc việc, bảng trắng, máy chơi game. Rất nhiều công cụ làm việc quen thuộc với giới văn phòng đã xuất hiện trong buổi lễ "Trình diễn" phần mềm tối tân của Microsoft, và đó là một sự sắp đặt hoàn toàn có chủ định.

Ông Rico Malvar, giám đốc phòng nghiên cứu Microsoft cho biết việc kết hợp những công nghệ mới nhất với các công cụ đã quen thuộc sẽ giúp "người dùng bình thường chấp nhận chúng một cách dễ dàng hơn".

Các chuyên gia Microsoft đã trình làng một số thiết bị mẫu, được thiết kế để quản lý thời gian biểu của một gia đình bận rộn trong tích tắc. Lấy thí dụ, Text2Paper sẽ in nội dung tin nhắn SMS lên giấy nhắc việc, sau đó, giấy nhắc việc được dán lên trên lịch.

Trò game Boku hướng dẫn trẻ những bài cơ bản về lập trình. Nguồn: AP

Những thiết bị được trưng bày tại sự kiện Microsoft Techfest tất nhiên chưa thể đến tay công chúng, mà cũng có thể chẳng bao giờ "chào đời" được. Trên thực tế, sự kiện này giống như điểm hẹn để tất cả các nhân viên của hãng "khoe" ra các phát minh của mình, với hy vọng nó sẽ được đưa vào các phiên bản Microsoft Office, Windows Mobile sau này.

Microsoft cũng trưng bày một chiếc máy video game, được thiết kế để dạy cho trẻ những bài học cơ bản nhất về lập trình. Nhân vật trung tâm của game là một chú người máy hình quả trứng có tên Boku. Chú sẽ đứng ì một chỗ, chẳng động đậy gì cả, chừng nào người dùng chưa đưa ra chỉ dẫn.

Thau vì hì hục gõ mã lên màn hình trống, bọn trẻ có thể lập trình cho cử động của Boku bằng cách lựa chọn những hình ảnh có sẵn trong menu. Lấy thí dụ, để ra lệnh cho Boku lăn đến một quả táo đỏ ở giữa màn hình, trẻ sẽ lựa chọn các bức tranh có tiêu đề "see", "red", "Apple", "move", "toward" theo đúng thứ tự.

"Khi chơi game, bọn trẻ thường đi từ tâm trạng "Ồ, vui quá" đến "Con muốn tự mình làm game cơ"", ông Matt MacLaurin, giám đốc lập trình của nhóm Nghiên cứu Microsoft cho biết.

Các nhà khoa học của Microsoft cũng trình làng một phần mềm viễn vọng, cho phép người dùng máy tính Zoom khắp hành tinh và khám phá các thiên hà khác (kiểu như Google Earth phiên bản Thiên văn học vậy).

Nào đã hết, những quảng cáo Wi-Fi đáp xuống màn hình thiết bị di động, kể cả khi chúng không kết nối với mạng. Dàn loa có thể gửi âm thanh tới những ai đứng ngay trước chúng, nhưng hoàn toàn "câm lặng" với những người đứng ở hai bên.

Ứng dụng duy nhất được trưng bày tại Techfest mà người dùng đã có thể chạm vào là Lincoln, một tính năng thuộc Windows Mobile 5. Bạn đang muốn mua một bộ phim nhưng không biết có hay hay không? Bạn có thể chụp lại ảnh bìa của đĩa DVD đó, hệ thống sẽ đối chiếu nó với cơ sở dữ liệu, sau đó gửi lại cho người dùng những review (nhận định) trên Amazon.com về bộ phim cho bạn tham khảo.

Trọng Cầm
Theo AP, VietNamNet
  • 124