Video quay vụ tử hình Saddam phát tán trên Internet

  •  
  • 2.955

Mặc dù chính quyền Iraq không công bố bất kỳ video nào liên quan đến vụ tử hình cựu Tổng thống Saddam Hussein, nhưng những hình ảnh ông Saddam bị treo cổ vẫn xuất hiện trên Internet. Một số hãng truyền hình còn sử dụng những hình ảnh trong các bản tin của họ. 

Đoạn video nói trên mặc dù được quay bằng điện thoại di động nhưng vẫn quay rõ hình ảnh ông Saddam bị choàng dây thòng lọng vào cổ và treo trên giá cho đến lúc tắt thở. May mắn là đã không có một hãng truyền thông nào phát đi hình ảnh đó.

Sáng sớm ngày hôm qua đài truyền hình quốc gia Iraq cũng đã cho phát đi hình ảnh những người đàn ông đeo mặt nạ đen đang choàng dây thòng lòng vào cổ ông Saddam. Ngay sau đó một số hãng truyền hình của Mỹ đã lấy và sử dụng những hình ảnh này cho bản tin của họ.

Hình ảnh được đài truyền hình quốc gia Iraq sử dụng

Đoạn video vụ tử hình ông Saddam được quay bằng điện thoại di động bắt đầu được tung lên mạng từ khoảng 4 giờ chiều hôm qua. Ngay sau đó hàng loạt kênh truyền hình của Mỹ đã chộp lấy và sử dụng đoạn video này. Đài truyền hình Al-Jazeera cũng phát đi những hình ảnh đó nhưng đã bị cắt bớt.

Rạng ngày hôm qua đài truyền hình quốc gia Iraq cũng phát đi một đoạn video có lẽ cũng được quay bằng điện thoại di động. Đoạn video đó quay hình ảnh ông Saddam nằm trong túi vải màu trắng, cổ quay theo một góc độ bất thường. Trên túi vải trắng và trên mặt ông Saddam có một vài vết máu.

Nguồn gốc các đoạn video quay bằng điện thoại di động hiện vẫn chưa được làm rõ. Nhưng các chuyên gia phân tích đánh giá sự xuất hiện của đoạn video đó đã chứng minh một điều "ĐTDĐ hoàn toàn có thể sẽ trở thành một nguồn thông tin vô cùng mạnh mẽ bí mật".

Bên cạnh đó nó còn nêu ra một vấn đề khác là hiện nay chính quyền gần như chưa hề có kiểm soát gì đối với việc chụp ảnh hay quay phim bằng phương tiện điện thoại di động.

Và mỗi một kênh truyền hình đều có một góc nhìn và góc quay khác nhau về vụ tử hình ông Saddam.

Fox News phát đi hình ảnh quay ông Saddam trước lúc bị treo cổ với tự đề "Alive" (Còn sống) và một đoạn hình ảnh tĩnh sau vụ tử hình với tựa đề "Dead" (Đã chết).

Trong khi đó NBC News trên kênh truyền hình MSNBC cho đến tận giữa ngày hôm qua không hề phát đi bất kỳ hình ảnh nào về vụ tử hình ông Saddam. Sau đó chủ tịch NBC News mới ra quyết định sử dụng một hình ảnh tĩnh để đưa lên tin về ông Saddam.

Theo AP, VnMedia
  • 2.955