Báo động tình trạng phụ nữ hút thuốc ở Algeria

  •  
  • 292

Trong một báo cáo gần đây của tiến sĩ Leila Boulaaras, điều phối viên y tế về sức khỏe sinh viên các trường đại học Algeria cảnh báo số lượng phụ nữ hút thuốc lá tại nước này đã gia tăng đến mức báo động.

Trong một ngày tuyên truyền vận động tại trường Đại học Tổng hợp Algiers, nhân ngày Thế giới không hút thuốc lá, tiến sĩ Leila Boulaaras cũng báo động rằng hiện tượng trên không chỉ giới hạn trong phạm vi sinh viên nữ.

Bà Leila nhấn mạnh phụ nữ hút thuốc lá ngày một nhiều hơn. Nếu như trước đây hiếm khi thấy phụ nữ Algeria hút thuốc lá, hiện nay người ta dễ dàng bắt gặp tại các quán càphê. Điều này có hại rất lớn cho sức khỏe của họ. Ung thư phổi, lưỡi, họng và ung thư bàng quang nằm trong số các bệnh do hút thuốc lá nhiều gây ra. 

Trong khi đó, giáo sư Salim Nafti, Chủ tịch của Hiệp hội Algeria về các bệnh hô hấp, hen suyễn; đồng thời là Trưởng khoa Pneumophtisiology của Bệnh viện Mustapha, cảnh báo việc hút thuốc lá "light" có chứa các chất có thể làm tăng sự phụ thuộc vào thuốc lá.

Mặt khác, giáo sư Nafti khuyến khích một lối sống lành mạnh dựa trên ba nguyên tắc cơ bản gồm 0 điếu thuốc/ngày, năm loại trái cây-rau quả và đi bộ hàng ngày 30 phút.

Về phần mình, Hiệu trưởng trường Đại học Tổng hợp Algiers, ông Tahar Hajar khẳng định sự cần thiết của việc tiếp tục cuộc chiến chống hút thuốc lá và hàng năm trường đều tổ chức định kỳ các chiến dịch đấu tranh chống hút thuốc lá trong sinh viên.

Ông còn thông báo việc thành lập một cơ quan y tế thống nhất trong các trường đại học nhằm hỗ trợ sinh viên có nhu cầu cai thuốc lá.

Trong những năm gần đây, chống thuốc lá là chủ đề của chiến dịch vận động tại Algeria. Một chương trình được hoàn thiện bởi giáo sư Skander, phụ trách việc phát hiện các bệnh do thuốc lá gây ra tại Bệnh viện Beni Messous.

Chuyên gia này đã tiến hành một số cuộc điều tra tại các trường học của các thành phố Tizi Ouzou, Boumerdes, Algiers và trong các gia đình tại thủ đô Algiers.

Các chuyên gia y tế của nước này muốn chính phủ của họ thông qua một chiến lược quốc gia về chống thuốc lá nhằm thực hiện Công ước của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mà Algeria đã phê duyệt./.

Theo Vietnam+
  • 292