Bão Fitow vào Nhật Bản, 52 người bị thương

  •  
  • 120

Sáng sớm ngày 07/09, bão Fitow đã đổ bộ vào Nhật Bản làm 1 người chết, 1 người mất tích và ít nhất 52 người bị thương. Mưa to do bão cũng gây ngập lụt hàng trăm ngôi nhà và làm mất điện trên diện rộng. Đây là cơn bão thứ chín tại Nhật Bản trong năm nay.

Một khu vực ở Yoshii, quận Gunma bị ngập lụt do ảnh hưởng của bão Fitow (Ảnh: Mainichi)

Theo nhà chức trách địa phương, cơn bão đổ bộ gần Odawara, tỉnh Kanagawa lúc 2 giờ sáng 6-9 (giờ địa phương, tức 0g giờ Việt Nam). Hơn 200 chuyến bay nội địa và khoảng 20 chuyến bay quốc tế bị hủy.

Do ảnh hưởng của bão, dịch vụ tàu tốc hành nối liền Tokyo và Nagoya phải tạm ngưng hoạt động, trong khi các dịch vụ đường sắt và tàu điện ngầm ở Tokyo cũng bị gián đoạn. Một số đường cao tốc ở Tokyo, Yamanashi, Kanagawa và Shizuoka cũng tạm thời không cho xe lưu thông.

Tổng cộng có 52 người bị thương ở các khu vực gần nơi cơn bão hoành hành, gồm Tokyo, Kanagawa, Shizuoka và Tochigi. Cơ quan khí tượng Nhật Bản đã phát cảnh báo người dân đề phòng gió mạnh và mưa lớn.

Tại cảng Yokohama ở Kanagawa, do ảnh hưởng của gió lớn, rạng sáng nay, hai tàu chở hàng đã đâm vào nhau. Theo hãng tin Kyodo, không có thương vong.

Dự báo bão Fitow di chuyển theo hướng đông bắc, đi qua đảo Honshu và sau đó hướng đến Hokkaido. Theo Cơ quan khí tượng Nhật Bản, lúc 10g sáng nay (giờ địa phương), cơn bão nằm cách Fukushima khoảng 30 km về phía tây nam và đang di chuyển theo hướng bắc-đông bắc, mỗi giờ đi được 35 km.

Đường đi của cơn bão Fitow
Đường đi của cơn bão Fitow (Ảnh: tsr.mssl.ucl.ac.uk)

TƯỜNG VY

* Cơn bão Felix tràn qua khu vực Trung Mỹ đã làm ít nhất 109 người chết tại Nicaragua, Honduras và Mexico. Tại Guatemela, ít nhất 25.000 người bị ảnh hưởng do mưa lớn và lũ lụt tại các vùng duyên hải.

Cơ quan điều phối giảm thiểu thiên tai của Guatemela (Conred) ngày 6-9 cho biết bão Felix mặc dù không làm chết người nào nhưng đã làm nước ở 4 con sông tràn bờ, gây ngập lụt ít nhất 5.000 ngôi nhà tại khu vực Puerto Barrios ở tỉnh miền Izabal.

Theo Viện thời tiết quốc gia Guatemela, bão Felix hiện đã không còn de dọa nước này, nhưng mưa vẫn còn tiếp tục ở phần lớn đất nước. Khoảng 1.000 người Guatemela đã đi sơ tán trước khi xảy ra lũ lụt và 20% những người này đã đến ở trong những ngôi nhà tạm do các nhân viên bảo vệ dân sự dựng lên.

* Trong khi đó, tại bang California (Mỹ), số người chết do đợt nắng nóng kéo dài nhiều ngày qua đã lên tới 29 người. Theo các quan chức của bang này, phần lớn số nạn nhân trên là người già ở khu vực giáp miền nam bang California và sống độc thân, không thể hoặc không muốn chi tiền để làm mát chỗ ở của họ.

Theo Xinhua, Mainichi, TTXVN, Tuổi trẻ
  • 120