Bao giờ lại có thiên thạch đâm vào Trái đất?

Trong 1.000 năm, sẽ không có tiểu hành tinh nào lớn hơn một km va vào Trái đất, nhưng có thể có những thiên thạch nhỏ hơn.

“Sẽ không có vụ va chạm lớn nào trong 1.000 năm tới, đó là tin tốt”, Oscar Fuentes-Muñoz, nhà thiên văn học tại Đại học Colorado (Mỹ), người dẫn đầu nghiên cứu thống kê các tiểu hành tinh có khả năng đến gần Trái đất đăng tải trên The Astronomical Journal, cho biết.

Sẽ không có thiên thạch lớn va chạm với Trái đất trong ít nhất 1.000 năm tới.
Sẽ không có thiên thạch lớn va chạm với Trái đất trong ít nhất 1.000 năm tới. (Ảnh: Science Photo Library/ Alamy).

Khoảng 66 triệu năm trước, loài khủng long đã bị xóa sổ bởi một tiểu hành tinh rộng 10km. Không chỉ tiêu diệt hầu hết sự sống trên đất liền chỉ trong vài giờ, vụ va chạm còn để lại lớp bụi ngăn ánh sáng Mặt trời, gây ra mùa đông kéo dài hàng thập kỷ.

May mắn là những vu va chạm lớn như vậy hiếm khi xảy ra. NASA từng ước tính rằng các tiểu hành tinh có kích thước lớn hơn một km, có thể gây tuyệt chủng như 66 triệu năm trước, va chạm với Trái đất khoảng một lần trong vài triệu năm. Tuy nhiên không ai biết thời điểm hiện tại có đang nằm trong khoảng vài triệu năm đó hay không.

Nhóm Fuentes-Muñoz cho rằng câu trả lời là không. Danh mục các tiểu hành tinh lớn hơn một km ở gần Trái đất của NASA đã thống kế được khoảng 95% số thiên thể tồn tại, tương đương với gần 1.000 tiểu hành tinh. Thông thường, các nhà khoa học có thể theo dõi quỹ đạo của các tiểu hành tinh này để dự đoán đường đi của chúng trong khoảng 100 năm tới.

Bản đồ các vật thể gần Trái đất
Các chấm xanh lá cây đại diện cho các vật thể gần Trái đất, các hình vuông màu vàng đại diện cho các sao chổi và các chấm màu xám đại diện cho tất cả các tiểu hành tinh khác. (Ảnh: NASA/JPL-CALTECH/PSI).

Nghiên cứu mới sử dụng một phương pháp khác, chỉ tính đến các đoạn quỹ đạo đến gần Trái đất của các tiểu hành tinh, thay vì toàn bộ quỹ đạo. Vì chỉ tính một phần nhỏ quỹ đạo, sức mạnh tính toán được tiết kiệm để ước tính khoảng thời gian xa hơn, lên đến 1.000 năm, Davide Farnocchia, nhà thiên văn học tại Trung tâm Nghiên cứu vật thể gần Trái đất của NASA, giải thích.

Tiểu hành tinh có nguy cơ va chạm với Trái đất cao nhất là 1994 PC1, rộng khoảng một km và có 0,00151% cơ hội đi qua quỹ đạo của Mặt Trăng trong 1.000 năm tới. Mặc dù cực kỳ nhỏ nhưng tỷ lệ này đã gấp 10 lần so với bất kỳ tiểu hành tinh nào khác. “Dù vậy tiểu hành tinh này không có khả năng va chạm", Fuentes-Muñoz nói.

Tuy nhiên, các tiểu hành tinh nhỏ hơn một km, số lượng lớn hơn, vẫn gây rủi ro cho Trái đất. Ví dụ, vào năm 2013, một thiên thạch rộng 20m đã phát nổ trên bầu trời Chelyabinsk ở Nga, làm hơn 1.000 người bị thương. Các vật thể kích thước nhỏ vẫn gây ra nhiều thiệt hại.

Fuentes-Muñoz cho biết các tiểu hành tinh có đường kính lớn hơn 140m có thể phá hủy một thành phố. Danh mục của NASA đối với các tiểu hành tinh dạng này mới hoàn thành khoảng 40%. Tỷ lệ va chạm phụ thuộc vào số lượng tiểu hành tinh, trong khi con số này vẫn chưa chắc chắn và cần các cuộc khảo sát bầu trời tiếp theo, chuyên gia cho biết.

Tuy nhiên, hiện tại, con người có thể yên tâm. “Sẽ có những tiểu hành tinh hướng đến Trái đất, nhưng gần như không thể xảy ra trước năm 3000", O’Brien nói.

Cập nhật: 28/05/2023 Zing