Báo hoa mai mẹ hết lòng chỉ dạy cách săn mồi, báo con đáp trả lại "hết hồn"

  •  
  • 2.512

Trước khi trở thành những kẻ đi săn đáng sợ, khét tiếng trong thế giới hoang dã, báo hoa mai cũng phải trải qua những phút giây ngây ngô, ngốc nghếch khi còn thơ bé.

Không phải con vật nào sinh ra đã là một kẻ đi săn mồi điêu luyện, tất cả đều phải trải qua quá trình rèn luyện từ bé. Để có thể sinh tồn, cứng cáp hơn trước khi ra ngoài môi trường sống, loài động vật nào cũng sẽ phải học học kỹ năng từ mẹ của chúng.

Là loài động vật ăn thịt thuộc họ mèo lớn, báo hoa mai có phần thiệt thòi hơn so với những người anh chị em ở khoản "còi xương". Chúng có thân hình khá khiêm tốn, dài khoảng 2 mét đổ lại và nặng từ 30 - 90 kg khi trưởng thành, do đó để có thể cạnh tranh, sinh tồn trong một môi trường khốc liệt bậc nhất như tự nhiên hoang dã châu Phi cần phải được trang bị rất nhiều kỹ năng.

Để có thể làm được những điều như chạy hơn 60km/h, nhảy vọt xa hơn 6m theo chiều ngang và nhảy cao 3m, có thể bổ nhào xuống con mồi từ trên cành cây, ẩn mình như một "nhẫn giả" khi săn mồi là cả một quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ khi báo hoa mai còn nhỏ.

Tuy nhiên trong quá trình luyện tập, không phải lúc nào cũng "thuận buồm xuôi gió", giống như trong câu chuyện dưới đây.

Để tìm kiếm thức ăn trang trải cho cuộc sống hàng ngày cũng như kiêm luôn công việc giảng dạy cho đứa con đang trong độ tuổi mới lớn, báo hoa mai mẹ quyết định dắt con của mình đi săn cùng.

Theo thói quen, báo thích săn mồi vào lúc ánh sáng chập choạng như bình minh, sau hoàng hôn hoặc lúc trời tối hẳn. Một cuộc đi săn mồi thành công của báo hoa mai được quyết định bằng sự chuẩn xác từ quá trình theo dõi, rình rập rồi tấn công hạ gục con mồi. Con báo khi tóm được con mồi sẽ kết liễu nó bằng cách cắn vào cổ họng để khiến nó bị mất máu và nghẹt thở chết.

Hơn nữa, báo hoa mai còn là loại có tỷ lệ săn mồi thành công cao nhất trong số các anh chị em họ nhà mèo lớn nên nó không mất nhiều thời gian để bắt được một con linh dương impala về làm mồi nhắm.

Sau một hồi lóng ngóng, báo con làm rơi con linh dương xuống đầu báo mẹ.
Sau một hồi lóng ngóng, báo con làm rơi con linh dương xuống đầu báo mẹ.

Sau khi đã kiếm được đồ ăn, con báo hoa mai dạy bài học thứ hai về cách bảo vệ thành quả, công sức mà mình đã đạt được. Ở trong cái thế giới mà "1 mét vuông có 10 kẻ ăn cắp" thì việc phòng bị, bảo vệ thành quả quan trọng không kém việc săn được con mồi. Với khả năng leo trèo cực đỉnh của mình, giải pháp đem con mồi lên trên cây được xem là hiệu quả và đỡ tốn công sức nhất đối với báo hoa mai.

Để dạy cho đứa con của mình, báo hoa mai làm mẫu bằng cách đem xác con linh dương lên trên cây. Nhiệm vụ còn lại của báo con tương đối dễ dàng, đó là tìm cách giữ con linh dương cố định ở trên cây là ổn.

Tuy nhiên, sau một hồi lóng ngóng, báo con đã không thể giữ được xác con linh dương, khiến nó rơi thẳng xuống đầu báo mẹ. Tình huống hài hước xảy ra khi báo mẹ giật mình, nhảy bắn lên trên không trung trước khi kịp hiểu điều gì vừa xảy ra.

Cập nhật: 03/12/2021 Theo tinnhanhchungkhoan
  • 2.512