Bão Sarika sẽ đổ bộ vào Việt Nam

  •   54
  • 1.409

Đi sượt qua đảo Hải Nam (Trung Quốc), bão Sarika dự kiến đi vào vịnh Bắc Bộ ngày 19/10, tiếp cận đất liền Việt Nam và có thể trở thành cơn bão mạnh nhất trong vài năm gần đây với cấp 12.

Lúc 16h ngày 16/10, bão Sarika cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 620 km, sức gió tối đa 150 km/h, tương đương cấp 13, giảm một cấp so với sáng cùng ngày.

Với tốc độ 20-25 km/h và theo hướng tây, ngày 17/10 bão áp sát quần đảo Hoàng Sa, gây gió mạnh cấp 6 cho tàu thuyền trong khoảng bắc vĩ tuyến 14 và phía đông kinh tuyến 110,5.

Dự báo đường đi của bão lúc 14h của Trung tâm dự báo khí tượng và thủy văn trung ương.
Dự báo đường đi của bão lúc 14h của Trung tâm dự báo khí tượng và thủy văn trung ương. (Ảnh: NCHMF).

Di chuyển nhanh với hoàn lưu rộng, đến 18/10, bão tiến sát đảo Hải Nam (Trung Quốc), sau đó đi vào vịnh Bắc Bộ ngày 19/10 với cấp gió 12. Các mô hình dự báo thế giới có nhận định tương tự.

Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, Sarika có thể giữ cường độ này hoặc giảm 1-2 cấp khi vào đất liền Việt Nam, phạm vi ảnh hưởng từ các tỉnh Đông Bắc tới Trung Trung Bộ.

Trung tâm đưa ra hai khả năng bão đổ bộ là đồng bằng Bắc Bộ - Bắc Trung Bộ. và Bắc Trung Bộ - Trung Trung Bộ. "Đây có thể là cơn bão nguy hiểm và mạnh nhất trong vài năm gần đây vào Việt Nam", ông Cường nhận định.

Cơ quan khí tượng cảnh báo Sarika gây mưa từ vùng Đông Bắc đến Bắc Trung Bộ khoảng 200-300 mm. Đây là thời điểm triều cường lớn nhất trong năm nên có thể gây nước dâng 2 m ở vùng ven biển.

Đài quốc tế dự báo đường đi của bão Sarika
Đài quốc tế dự báo đường đi của bão Sarika. (Ảnh: Vnbaolut).

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai chiều 16/10, đại diện các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế cho biết đã huy động lực lượng khắc phục và ổn định đời sống do hậu quả đợt mưa lũ vừa qua. Tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo tập trung thu hoạch lúa màu, tiêu nước chống úng. Ủy ban Tìm kiếm cứu nạn đã sẵn sàng lực lượng giúp miền Trung và ứng phó với Sarika.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các địa phương tập trung khắc phục hậu quả do mưa lũ từ áp thấp nhiệt đới 3 ngày qua, tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân mất tích, không cho người dân đi qua nơi giao thông nguy hiểm, không để hộ dân bị đói.

Với bão Sarika, cho rằng đây là cơn bão mạnh, phạm vi ảnh hưởng rất rộng, từ Khánh Hòa trở ra Quảng Ninh, lại kết hợp với nhiều hình thái thời tiết khác, nên ông Cường yêu cầu các địa phương chủ động ứng phó ở mức cao nhất.

Sarika là cơn bão thứ 7 ở biển Đông trong mùa mưa bão năm nay. Trước đó 6 cơn bão xuất hiện ở biển Đông, trong đó có nhiều cơn đổ bộ vào Việt Nam, gây thiệt hại nặng nề.

Sau Sarika, ngoài khơi Philippines xuất hiện bão Haima và có khả năng vào biển Đông, ảnh hưởng đến Việt Nam. Do tác động của La Nina yếu, 3 tháng cuối năm khả năng bão lũ xuất hiện nhiều hơn, tháng 10-11 sẽ tập trung ở miền Trung.

Cập nhật: 17/10/2016 Theo VnExpress
  • 54
  • 1.409