Bão số 4: Liên tục kêu gọi tàu thuyền trú ẩn

  •  
  • 334

Trước diễn biến của cơn bão số 4, ngày 23/9 BCĐ phòng chống lụt bão Trung ương liên tiếp ra công điện chỉ đạo các địa phương đối phó với cơn bão số 4.

Hồi 17h30, BCĐ Phòng chống lụt bão Trung ương tiếp tục có công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An và Hà Tĩnh.

BCĐ Phòng chống lụt bão Trung ương yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố thông báo cho chủ các phương tiện tàu, thuyền biết vị trí và hướng di chuyển của bão để tìm cách phòng, tránh ra khỏi vùng nguy hiểm của bão, đặc biệt là khu vực từ 18 độ vĩ bắc trở lên.

Ngoài việc kêu gọi các tàu, thuyền về nơi trú ẩn an toàn, BCĐ Phòng chống lụt bão Trung ương lưu ý các tỉnh sắp xếp tàu, thuyền tại các khu neo đậu, tránh va đập gây vỡ và chìm tàu, có phương án bảo vệ lồng, bè và các khu vực nuôi trồng thuỷ sản ven biển. Chuẩn bị các phương án sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm khi cần thiết. Lưu ý các hải đảo, vùng đê biển xung yếu, khu du lịch.

Triển khai thu hoạch sớm lúa và hoa màu, đề phòng ngập, đổ làm giảm năng suất. Chủ động tiêu úng ở những trà lúa chưa đến kỳ thu hoạch. ó phương án đề phòng lũ quét ở các vùng núi, bảo vệ các công trình đang thi công.


Bão số 4 đang tiến sát vào đất liền. (Ảnh: VNN)

Các cơ quan thường trực tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành, Ban chỉ huy Phòng, chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn các Bộ, ngành và các địa phương duy trì lực lượng, phương tiện thưòng trực tìm kiếm cứu nạn theo kế hoạch, sẵn sàng tham gia ứng cứu và xử lý các tình huống xảy ra. Tổ chức trực ban theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến cuả bão để đối phó và xử lý kịp thời.

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương bão số 4 có khả năng ảnh hưởng đến các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong hai ngày tới.

Hồi 16h ngày 23/9, vị trí tâm bão số 4 ở vào khoảng 19,6 độ vĩ bắc; 114,7 độ kinh đông, trên khu vực bắc Biển Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 420km về phía đông.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật trên cấp 8 và còn tiếp tục mạnh thêm.


(Ảnh: tsr.mssl.ucl.ac.uk)

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 4 di chuyển chủ yếu theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 15km. Dự báo trong 48 giờ tới, bão số 4 di chuyển theo hướng giữa tây và tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 đến 15km.

Đến 16h ngày 23/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,4 độ vĩ bắc; 108,3 độ kinh đông, cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 70 km về phía đông đông bắc. Tính từ tâm bão vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 200km.

Như vậy, từ đêm 24/9, ở Vịnh Bắc Bộ gió sẽ mạnh dần cấp 6 -7, sau tăng dần lên cấp 8, giật trên cấp 8. Biển động mạnh.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía bắc Biển Đông, có gió mạnh cấp 8, giật trên cấp 8. Biển động mạnh. Ngoài ra, do ảnh hưởng kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực nam Biển Đông có gió mạnh cấp 7, giật trên cấp 8. Biển động mạnh. Trong cơn dông đề phòng có lốc mạnh.

 

 

L.Hà (tổng hợp)

Theo Vietnamnet
  • 334