Bão và áp thấp nhiệt đới cùng đe dọa Việt Nam

  •  
  • 243

Trong khi áp thấp nhiệt đới lăm le ảnh hưởng trực tiếp đến vùng ven biển từ Hà Tĩnh đến Thanh Hoá thì cơn bão mạnh Pabuk với sức gió giật trên cấp 11 lại gây gió mạnh tại đông bắc biển Đông, ngư trường đánh cá của VN.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TƯ cho biết, 13h chiều nay, tâm áp thấp cách bờ biển Quảng Bình - Hà Tĩnh khoảng 110 km về phía đông bắc. Tuy đã giảm còn cấp 6, nhưng với hướng di chuyển tây bắc, cự ly gần bờ, nên đêm nay và ngày mai, áp thấp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thanh Hoá.

Vùng biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Thanh Hoá và nam vịnh Bắc Bộ sẽ có gió giật trên cấp 6. Các tỉnh từ Quảng Trị đến Thanh Hóa và ven biển Bắc Bộ có mưa to, riêng các tỉnh Nghệ An đến Quảng Bình mưa rất to.  

Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới. (Ảnh: NCHMF)

Văn phòng chống phòng chống lụt bão TƯ sáng nay đã yêu cầu các tỉnh thành ven biển từ Đà Nẵng đến Nghệ An kiểm soát nghiêm ngặt việc ra khơi của các tàu thuyền. Địa phương nhận được yêu cầu khẩn trương di dời các hộ dân sống ở các vùng trũng, ven sông suối và hạ lưu các hồ chứa, vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

"Kiểm tra chặt chẽ các bến đò ngang, đò dọc, bố trí lực lượng cảnh giới tại các ngầm và những đoạn đường bị ngập nước để hướng dẫn giao thông; ngăn chặn không để người, phương tiện qua lại ở những nơi có dòng chảy xiết; không để nhân dân ra sông vớt củi trên sông khi đang có lũ", công điện nhấn mạnh.

Bão Pabuk gây gió mạnh

Cùng lúc, cơn bão mạnh Pabuk lại đang đe dọa tới vùng biển Việt Nam. 13h chiều nay, tâm bão trên vùng biển phía đông nam đảo Đài Loan, cách bờ biển Đài Loan 240 km về phía đông nam. Cường độ bão rất mạnh, đạt cấp 11 (tức là từ 103 đến 117 km một giờ).

Đêm nay và ngày mai, bão sẽ di chuyển theo hướng giữa tây và tây tây bắc với tốc độ 25-30 km/h. Đến 13h ngày mai, tâm bão trên bờ biển phía đông tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc). Ảnh hưởng của bão, từ sáng mai, phía đông bắc biển Đông gió mạnh dần từ cấp 8 đến cấp 11, biển động dữ dội.

Trưa nay, các tỉnh từ Quảng Ninh đến Bà Rịa - Vũng Tàu đã được ban chỉ đạo TƯ yêu cầu thông báo cho chủ tàu cá, phương tiện vận tải biển, đặc biệt là tàu đánh bắt xa bờ đang hoạt động ở biển Đông và đông bắc đảo Hải Nam, phía đông quần đảo Hoàng Sa biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh.

Lũ uy hiếp các tỉnh Bắc Trung Bộ

Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới gần bờ, ngày 6-7/8, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình mưa rất to. Lượng mưa tại Đồng Tâm tới gần 1.000 mm. Mai Hóa gần 840 mm. Mưa đẩy lũ trên các sông Hà Tĩnh, Quảng Bình vượt mức báo động nguy hiểm cao nhất (mức 3). Đặc biệt, lũ trên sông Gianh chỉ cách mức lũ lịch sử năm 1993 (8,84 m) chưa đầy 50 cm.

Từ Quảng Bình, trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Ngọc Giai, Chi cục trưởng phòng chống lụt bão và quản lý đê điều tỉnh, cho biết trời vẫn đang mưa rất to. Lũ sông Gianh đã gây ngập hàng nghìn hộ dân sống ven sông, tập trung tại các huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa và Quảng Trạch. Hàng nghìn người đã phải rời bỏ nhà cửa, sơ tán khẩn cấp lên vùng cao, cuộc sống đang rất khó khăn.

Lũ tại Đăk Lăk khiến nhiều gia đình phải sống cảnh màn trời chiếu đất. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

"Hiện chưa có thông tin thiệt hại về người. Nhưng việc cứu trợ cho người dân tại các huyện ven sông Gianh đang gặp khó khăn do mưa lớn, quốc lộ 12 đi Tuyên Hóa, Minh Hóa ngập sâu từ 10h sáng nay, đường Hồ Chí Minh cũng tắc", ông Giai thông báo. Hiện lũ trên sông Gianh vẫn lên, có khả năng vượt lũ lịch sử năm 1993 hơn nửa mét, đe dọa tới hàng chục nghìn hộ dân.

Tại Hà Tĩnh, ông Huỳnh Lê Bắc, Chi cục trưởng Chi cục phòng chống lụt bão và quản lý đê điều tỉnh, cho biết, nước sông Ngàn Sâu tại huyện Hương Khê đã vượt báo động 3, mấy chục hộ dân ven sông đã được khẩn cấp di dời khẩn cấp. Quốc lộ 15 từ trung tâm tỉnh đi Hương Khê đang bị tắc do sạt lở và ngập sâu. 10.000 ha lúa hè thu đang trổ đồng giờ biến thành biển nước.

Trước đó một ngày, sét đã đánh chết 3 người và làm bị thương 1 người dân tại huyện Hương Khê.

Hồng Khánh

Theo Vnexpress
  • 243