Bão vũ trụ tấn công Trái đất, tên lửa không thể cất cánh, giàn khoan ngừng hoạt động

  •   52
  • 332

Sau cảnh báo từ Cơ quan Khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), SapceX đã phải hoãn vụ phóng tên lửa 4,5 giờ; trong khi Canada gặp rắc rối với các giàn khoan dầu vì tín hiệu GPS bị nhiễu loạn.

 Ảnh đồ họa mô tả cách Mặt trời phóng "bão" về phía Trái đất
Ảnh đồ họa mô tả cách Mặt trời phóng "bão" về phía Trái đất - (Ảnh: NASA).

Theo tờ Space, đó là những ảnh hưởng vừa được báo cáo sau một cơn bão địa từ loại G3 quét qua Trái đất hôm 27-2. Vụ phóng tên lửa được đề cập là kế hoạch mà SpaceX đã công bố trước đó về việc đưa 21 vệ tinh Starlink lên quỹ đạo từ Florida (Mỹ).

Sau khi cơn bão lắng xuống vài giờ sau đó, tên lửa SpaceX cuối cùng đã có thể cất cách vào lúc 18 giờ 13 phút tối cùng ngày theo giờ địa phương (tương đương 6 giờ 13 phút sáng 28-2 theo giờ Việt Nam).

SpaceX đã hợp tác với NOAA kể từ một sự cố không may vào tháng 2 năm ngoái, khiến công ty mất một loạt 40 vệ tinh sau khi phóng chúng vào một cơn bão địa từ tương đối nhẹ, nhưng vẫn đủ khiến các vệ tinh này bị "quật ngược" về phía Trái đất và cháy tan trong bầu khí quyển.

Ngoài rắc rối của SpaceX, phía Canada cũng báo cáo việc phải tạm dừng hoạt động một số dàn khoan dầu do tín hiệu GPS bị nhiễu loạn trong cơn bão địa từ.

Bão địa từ là một cơn bão mang điện tích mạch ập vào Trái đất từ ngoài vũ trụ, mà nguồn gốc sinh ra nó chính là Mặt trời của chúng ta nên còn gọi là bão Mặt trời.

Bão Mặt trời thường khiến người Trái đất được chiêm ngưỡng cực quang đẹp mắt, nhưng cũng có thể phá hoại lưới điện, hệ thống vô tuyến, GPS, gây rắc rối cho các vệ tinh và thậm chí khiến chim di trú lạc đường.

Cập nhật: 01/03/2023 NLĐ
  • 52
  • 332