Bất chấp sự cố, tàu tiếp tế vẫn đến được ISS

Sau hành trình kéo dài hai ngày, tối 26/4, tàu vũ trụ vận tải Progress M-19M đã bay đến kết nối vào Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), dù cho trước đó tàu gặp trục trăc khi không thể triển khai được một trong các ăng ten định vị của mình, theo RIA Novosti.

>>> Nga sắp phóng tàu tiếp tế lên ISS

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, tàu Progress M-19M đã hoàn thành việc kết nối theo cơ chế tự động vào mô-đun hậu cần Zvezda lúc 19 giờ 34 phút tối 26/4 (giờ VN).

Sau khi kiểm tra các quy trình kết nối, các phi hành gia trên trạm đã mở cửa sập để bước vào tàu tiếp tế lúc 22 giờ 39 phút, và bắt đầu di chuyển 2,5 tấn hàng hóa gồm thực phẩm, nhiên liệu và các thiết bị khoa học vào trạm.

Tàu Progress M-19M đang bay đến kết nối vào ISS

Trước đó, tàu Progress M-19M đã được Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) cho rời bệ phóng tại sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan vào lúc 17 giờ 12 phút ngày 24/4 (giờ VN).

Dự kiến tàu sẽ rời trạm vào ngày 11/6 tới để nhường chỗ cho tàu vận tải của châu Âu có tên Albert Einstein (tức tàu ATV4) đến trạm ngày 15/6.

Được biết, sau khi đi vào quỹ đạo, một ăng ten định vị của tàu Progress M-19M đã không thể triển khai mặc dù các chuyên gia của Roscosmos nhiều lần cố gắng kích hoạt nó.

RIA Novosti dẫn lời Giám đốc Roscosmos Vladimir Popovkin cho biết các phi hành gia trên trạm sẽ không tháo dỡ được ăng ten trên do nó được gắn vào tàu bằng các bu lông dễ nổ. Ông này cũng cho biết là ăng ten bị hỏng không còn cần thiết.

Hiện trên ISS đang có sáu người sinh sống và làm việc thuộc Đoàn bay quốc tế ISS thứ 35. Trong đó, chỉ huy trưởng Chris Hadfield (Cơ quan Vũ trụ Canada - CSA) cùng Tom Marshburn (Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ - NASA) và Roman Romanenko (Roscosmos) được tàu vũ trụ Soyuz TMA-07M đưa lên trạm vào ngày 21/12/2012, dự kiến trở về Trái đất trong tháng 5 tới.

Ba phi hành gia còn lại là Chris Cassidy (NASA), Alexander Misurkin và Pavel Vinogradov (cùng thuộc Roscosmos) được tàu vũ trụ Soyuz TMA-08M đưa lên trạm vào ngày 28/3 qua, sẽ trở về vào tháng 9 tới.