Bất ngờ phát hiện hộp sọ 8.000 năm tuổi, hé lộ manh mối người Mỹ bản địa

  •  
  • 241

Khi hai người chèo thuyền kayak phát hiện một mảnh sọ gần sông Minnesota vào năm 2021, chính quyền địa phương nghĩ rằng đây có thể là manh mối mới về trường hợp một người mất tích. Thế nhưng, một cuộc khám nghiệm pháp y cho thấy một điều đáng ngạc nhiên hơn nhiều: Mảnh sọ này đã 8.000 năm tuổi.

Sông Minnesota, nơi phát hiện hộp sọ hơn 8.000 năm tuổi.
Sông Minnesota, nơi phát hiện hộp sọ hơn 8.000 năm tuổi.

Những người chèo thuyền kayak phát hiện ra hài cốt của một người mà họ tưởng là nạn nhân của vụ giết người thời hiện đại, thế nhưng nó lại là manh mối cho thấy cuộc sống của người Mỹ bản địa trong thời kỳ Cổ xưa, kéo dài khoảng 8.000 năm trước. Việc kiểm tra hộp sọ cho thấy nó thuộc về một người đàn ông sống từ 5.500 trước Công nguyên (TCN) đến 6.000 TCN.

Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Renville ban đầu đã đăng một bức ảnh chụp mảnh vỡ hộp sọ lên mạng xã hội, nhưng đã gỡ bức ảnh xuống sau khi có sự phản đối của Hội đồng các vấn đề người da đỏ Minnesota.

Những người chèo thuyền kayak đã phát hiện ra hộp sọ này gần thành phố Sacred Heart ở tây nam Minnesota. Theo New York Times, nơi phát hiện ra xương bình thường nằm dưới nước, nhưng đợt hạn hán nghiêm trọng đã làm mực nước sông bị hạ thấp.

Khám nghiệm pháp y bao gồm phân tích hóa học về số lượng và loại carbon được tìm thấy trong hộp sọ đã tiết lộ tuổi của hộp sọ. Phân tích này cho thấy, người đàn ông này đã có ăn chế độ ăn kiêng cá, ngô hoặc lúa miến. Kathleen Blue, giáo sư và chủ nhiệm bộ môn nhân chủng học tại Đại học bang Minnesota, cho rằng, có rất ít thông tin về khoảng thời gian người đàn ông sống ở vùng này, nhưng có lẽ anh ta sống bằng chế độ ăn thực vật, hươu, rùa, cá và trai.

Xương có dấu hiệu lành lại, cho thấy người đàn ông đã sống sót sau tổn thương.

Cho đến nay, có rất ít bằng chứng cho thấy về cuộc sống của người Mỹ cổ xưa. Trước đó, các nhà khảo cổ đã khai quật được hộp sọ và một phần bộ xương của một bé gái người Mỹ bản địa, hiện được gọi là Người phụ nữ Minnesota, người cũng được cho là có tuổi đời từ 8.000 đến 10.000 năm. Bé gái này được tìm thấy cùng với một con dao găm và một chiếc vỏ ốc xà cừ được cho là đến từ Vịnh Mexico, cho thấy một mạng lưới buôn bán sơ khai giữa các dân tộc Mỹ bản địa.

Cập nhật: 27/05/2022 Tiền Phong
  • 241