Bất ngờ phát hiện răng hóa thạch Megalodon dài 8cm khi dắt chó đi dạo

  •  
  • 842

Cư dân bang Florida phát hiện một chiếc răng hóa thạch hàng triệu năm tuổi của loài cá mập lớn nhất từng tồn tại trên Trái đất.

Khám phá được thực hiện một cách tình cờ bởi Kayla Klatt vào hôm 11/5 trong lúc dắt chó đi dạo trong Khu bảo tồn Eglin ở Mary Esther, phía tây bắc bang Florida. Cô cho biết đã đi trên con đường này hàng chục lần nhưng tối hôm đó mới chú ý đến hóa thạch. Ánh đèn đã chiếu vào nó đúng cách, làm nổi bật một phần chiếc rằng trên bề mặt đất.

Răng hóa thạch Megalodon được tìm thấy ở Florida, Mỹ.
Răng hóa thạch Megalodon được tìm thấy ở Florida, Mỹ. (Ảnh: Northwest Florida Daily News).

Klatt cùng một người bạn đã quay trở lại vào sáng hôm sau để cẩn thận đục chiếc răng ra khỏi mặt đường. Sau đó, họ gửi chụp ảnh mẫu vật và gửi cho Đại học Florida của Mỹ để phân tích. Các chuyên gia cổ sinh vật học tại đây đã xác nhận đó là một chiếc răng hóa thạch của quái vật tiền sử Megalodon.

Megalodon là loài cá mập lớn nhất từng tồn tại trên Trái đất, thống trị các đại dương từ 20 triệu đến 3 triệu năm trước. Dựa trên hóa thạch để lại, các khoa học tin rằng chúng có thể đạt chiều dài 20 m, gấp ba lần cá mập trắng lớn ngày nay.

Những chiếc răng hóa thạch lớn nhất từng được biết đến của Megalodon dài tới 20cm. Mẫu vật ở Eglin bởi vậy là một chiếc tương đối nhỏ khi chỉ dài gần 8cm.

So sánh kích thước răng cá mập Megalodon (trái) với răng cá mập trắng lớn.
So sánh kích thước răng cá mập Megalodon (trái) với răng cá mập trắng lớn. (Ảnh: Newsweek).

Các chuyên gia tại Đại học Florida nghi ngờ chiếc răng được đưa đến Khu bảo tồn Eglin từ một khu mỏ trong quá trình xây dựng con đường. Các mảnh đất đá gắn vào mẫu vật cung cấp gợi ý về vị trí ban đầu của nó.

"Đây thực sự là một đầu mối quan trọng về nguồn gốc của hóa thạch. Vì vậy, nếu bạn tìm thấy một mẫu vật, đừng vội vàng loại bỏ những gì bám trên nó", Richard C. Hulbert, quản lý Khoa Cổ sinh vật học Động vật có xương sống tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Florida của Mỹ cho biết.

Cập nhật: 30/05/2020 Theo VnExpress
  • 842