Bất ngờ phát hiện xác tàu đắm thế kỷ 19 bí ẩn ở Vịnh Mexico

Một con tàu đắm bí ẩn đã được phát hiện ở Vịnh Mexico vào ngày 16/5 bởi các nhà nghiên cứu của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) khi đang thử nghiệm thiết bị bay không người lái dưới nước.

Xác tàu đắm dưới vịnh Mexico
Con tàu được chế tạo vào giữa những năm 1800.

Theo thông cáo báo chí của NOAA trong tuần này, các nhà nghiên cứu đã tiến hành "lặn kỹ thuật" để kiểm tra một phương tiện hoạt động từ xa (ROV) có tên Deep Discoverer. Trong quá trình thử nghiệm, các nhà nghiên cứu tình cờ phát hiện ra phần còn lại của chiếc thuyền buồm bằng gỗ giữa thế kỷ 19.

Con tàu này, được phát hiện khoảng 160 dặm từ bờ gần các tính năng địa chất Florida Escarpment, được cho là đã được khoảng 37,8 mét (124 feet) dài.

Các nhà khảo cổ học biển đã ước tính rằng con tàu được chế tạo vào giữa những năm 1800 bằng cách đánh giá hình dạng của thân và mũi tàu, thân của thân tàu cũng như phần còn lại của kính chắn gió dùng để kéo neo và chuyên chở trên dây neo, thông cáo báo chí giải thích. Vỏ tàu được tìm thấy một phần nguyên vẹn do lớp vỏ đồng bao phủ gỗ.

"Tuy nhiên, thông tin này không cho biết tuổi của tàu tại thời điểm nó bị đắm, có thể là hàng thập kỷ sau đó. Các quan sát ban đầu cũng ghi nhận các đồ tạo tác bằng đồng và sắt tại địa điểm này, nhưng không có hiện vật nào chứng tỏ quốc tịch, hoặc phi hành đoàn, gốc tích con tàu đã được xác định trong quá trình lặn", thông cáo báo chí cho biết thêm.

Các nhà nghiên cứu cũng suy đoán rằng con tàu có thể đã bốc cháy trước khi chìm.

"Một số loại gỗ khung hoặc xương sườn của một con tàu] đã xuất hiện và một số ốc vít bị uốn cong, có thể là dấu hiệu của sự cháy. Trong khi các bằng chứng vẫn đang được đánh giá, có thể tàu thuyền này đã bốc cháy và gần như hoàn toàn bị phá hủy trước khi chìm. Điều này có thể giải thích việc thiếu các cổ vật, tài sản sót lại trên con thuyền".

Các nhà khảo cổ học biển sẽ tiếp tục kiểm tra các đoạn phim video về xác tàu được ROV ghi lại để đưa ra kết luận bổ sung.

Cập nhật: 03/06/2019 Theo Dân Việt