Bầu trời New Zealand xuất hiện ánh sáng xanh kỳ ảo trong trận động đất

  •  
  • 2.188

Nhiều người dân New Zealand vào đêm qua cho biết họ đã nhìn thấy thứ ánh sáng kỳ ảo trên bầu trời, một hiện tượng xảy ra trước, trong và sau động đất và đã được biết đến trong nhiều thế kỷ, trang Stuff đưa tin.

Các đoạn video được đăng trên mạng cho thấy có một số tia sáng bí ẩn thắp sáng thủ đô Wellington khi trận động đất mạnh 7,5 độ Richter làm rung chuyển miền trung New Zealand vào đêm qua.

Bầu trời thủ đô Wellington đã chuyển sang sắc xanh kỳ lạ, tạo ra hiện tượng thiên nhiên hiếm thấy.

Chưa rõ thứ ánh sáng đêm qua ở New Zealand có phải là một hiện tượng hay là một cái gì đó khác, nhưng có một giả thuyết cho rằng các lớp kiến tạo của vỏ trái đất va chạm đã tạo ra điện và phát ra thứ ánh sáng đó.

Chớp động đất xảy ra sau trận động đất mạnh tại New Zealand.
Chớp động đất xảy ra sau trận động đất mạnh tại New Zealand.

Các chuyên gia của kênh National Geographic gọi đó là "chớp động đất", gây ra bởi tính chất điện tử của một số loại đá khi chúng va chạm dưới áp lực kiến tạo lớn.

"Chớp động đất" có nhiều hình thức khác nhau và có thể lưu lại trên bầu trời trong thời gian tới vài phút.

Trang TVNZ cho biết hiện tượng này đã được ghi nhận trong nhiều thế kỷ qua. Các giả thuyết cho rằng sự chuyển động của đá có thể tạo ra một trường điện từ, và năng lượng điện từ này sau đó mạnh lên tạo ra dòng quang điện trên bầu trời.

Thành phố Christchurch cũng trải qua hiện tượng tương tự trong trận động đất năm 2010.

Năm 1888, trước khi một trận động đất lớn xảy ra quanh khu vực Hanmer, người ta đã thấy một luồng sáng kỳ lạ xuất hiện trên bầu trời.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy hàng trăm người đã nhìn thấy thứ ánh sáng kỳ lạ phát ra trong trận động đất giống như cực quang từ năm 1600 đến thế kỷ thứ 19.

Cập nhật: 14/11/2016 Theo daikynguyenvn
  • 2.188