BBC: Người dùng Web sẽ vẽ nên chân dung IT 2007

  •  
  • 164

Người ta thường nói "định luật bất biến" duy nhất của thế giới hi-tech chính là... biến đổi liên tục - một thực tế khiến cho mọi sự dự đoán đều vô cùng khó khăn.

Dưới đây là nhận định của 3 chuyên gia kỳ cựu dành riêng cho BBC về những thay đổi có thể diễn ra trong vòng 12 tháng tới.

Nội dung tự tạo 

Không phải nghi ngờ gì nữa, 2006 chính là năm mà sức mạnh của người dùng Web được thăng hoa và "biểu dương lực lượng" một cách hùng hậu chưa từng có.

Mặc dù ai cũng biết đến những gã khổng lồ Web như Google, Yahoo hay Amazon nhưng những gì diễn ra suốt 12 tháng qua đã cho thấy: vị trí thống trị của họ không thể kéo dài mãi mãi được. Trong năm 2006, chính những YouTube, MySpace, Bebo, Facebook mới là những website thống lĩnh mặt báo nhiều nhất.

Xu hướng này sẽ còn tiếp tục nối dài sang năm 2007, chuyên gia Kathy Johnson của thung lũng Silicon nhận định. "Sự hiện thực hóa tính cá thể sẽ là điểm nóng chi phối làng web trong năm tới. Khi cộng đồng net bùng nổ, các doanh nghiệp cần tìm ra hướng khai thác mỏ vàng thông tin khổng lồ này để thành công".

Nhiều công nghệ mới như robot sẽ bắt đầu đi vào cuộc sống trong năm 2007. Nguồn: BBC

Lấy thí dụ, mặc dù những website bán hàng trực tuyến như Amazon đều có phần tư vấn về sách, CD, DVD hay thiết bị hi-tech mới (mà họ tuyên bố là dựa trên những món đồ khách hàng đã từng mua), nhưng rất ít người tin rằng các kết quả này hoàn toàn không bị can thiệp bởi yếu tố quảng cáo.

Thêm nữa, thường thì sản phẩm mà Amazon tư vấn cho khách hàng cũng không có độ chính xác cao lắm. Người dùng có xu hướng tin tưởng vào tư vấn, đánh giá, bình phẩm tại các mạng diễn đàn hoặc blog mà họ tham gia nhiều hơn.

"Đó là lý do vì sao nhiều hãng sẽ chú trọng vào "cá nhân hóa" để có thể đưa ra được những tư vấn, mách nước đáng tin cậy nhất và thu hút khách hàng về mình", bà Kathy cho biết. Đi đầu trong xu hướng này hiện là hai website nhạc số Last.fm và Mog, tuy nhiên trong thời gian tới, theo bà, sẽ có thêm rất nhiều gương mặt khác nữa.

Web 2.0

Trong khi ấy, với chuyên gia Philippe Courtot, 2007 hứa hẹn là một năm của những thay đổi lớn và "đầu tàu lèo lái" chính là sự phổ cập rộng rãi của công nghệ web.

Việc các chương trình web có thể kết hợp với nhau một cách dễ dàng, nhanh chóng sẽ khiến ngày càng nhiều doanh nghiệp tự hỏi "Làm sao để tạo ra phần mềm tối ưu nhất".

"Bạn không thể cứ phát triển phần mềm mãi theo lối cũ", ông Courtot - người sáng lập kiêm chủ tịch hãng bảo mật trực tuyến Qualys - cho biết. "Chi phí phát hành phần mềm và hỗ trợ kỹ thuật ngày càng cao, trong khi khách hàng ngày càng ít thỏa mãn và hài lòng hơn".

Thay vì mua giấy phép sử dụng một chương trình phần mềm, các doanh nghiệp sẽ tìm đến những phần mềm được cung cấp dưới dạng dịch vụ trên nền trình duyệt Web. "Năm 2007, phần mềm Web sẽ trở nên hữu hình hơn bao giờ hết".

Ngược lại, thị trường phần mềm truyền thống sẽ chứng kiến một làn sóng sáp nhập, thâu tóm mãnh liệt khi các hãng tìm cách trụ lại và tranh giành số khách hàng ngày càng thưa vắng.

Cách mạng ĐTDĐ

Trong mắt tiến sĩ Martin Illsley, giám đốc phòng nghiên cứu châu Âu của Accenture, 2007 cũng là một năm bản lề của công nghệ cá nhân, nhất là điện thoại di động.

Số lượng điện thoại chụp hình đã đạt tới "ngưỡng" đủ để tạo ra những thay đổi chưa từng có, trong cả cách sống lẫn cách con người làm việc mỗi ngày. "Điện thoại chụp hình sẽ cho phép khách hàng giao tiếp với doanh nghiệp thông qua hình ảnh, bên cạnh email và cuộc gọi".

"Người dùng sẽ có thể phàn nàn, kêu ca về chất lượng sản phẩm/dịch vụ dễ dàng hơn. Họ chỉ việc chụp lại sản phẩm bị hỏng hoặc sự cố kỹ thuật là xong".

Với doanh nghiệp, thách thức lớn nhất là làm sao kiểm chứng được tính xác thực của những tấm hình "tang chứng" mà người dùng gửi về, tố cáo sản phẩm hay dịch vụ tệ hại. Tuy nhiên, Tiến sĩ Martin vẫn tin rằng những hãng thông minh sẽ tìm ra cách xử lý thông tin người dùng một cách tối ưu nhất.

Cũng trong năm 2007, ông tin rằng một vài công nghệ khác như robot và cảm biến không dây sẽ bắt đầu đi vào cuộc sống, nhờ việc linh kiện lắp ráp ra những thiết bị này ngày một rẻ đi.

Trọng Cầm
Theo BBC, VietNamNet
  • 164