Bé gái có ngũ tạng đảo lộn

  •   4,17
  • 9.064

Một bé gái người Anh chào đời và sống sót với những điều vô cùng đặc biệt trên cơ thể: 5 lá lách, 1 lỗ thủng ở tim, gan bị tổn thương và nằm sai vị trí, hai lá phổi nằm bên trái và dạ dày không nằm đúng chỗ.

Bé gái Bethany Jordan.

Bé Bethany Jordan, 6 tuổi, đến từ Stourbridge, bang West Midlands, nước Anh chào đời với các bộ phận cơ thể bị đảo lộn nhưng bác sỹ cho rằng em vẫn có một cơ hội nhỏ để sống sót.

Bethany được chuẩn đoán mắc phải Hội chứng Ivemark - hội chứng các bộ phận bị đảo lộn và tổn thương bẩm sinh. Bố mẹ cô bé, chị Lisa, 37 tuổi và anh Robert, 44 tuổi đã được thông báo về điều này từ khi còn mang thai qua những lần siêu âm định kỳ, nhưng họ vẫn tin tưởng rằng có thể có cơ hội sống nào đó cho con gái yêu quí của mình.

Vấn đề của Bethany là cô bé không thể đứng thẳng được trong một số tư thế như những đưa trẻ bình thường khác. Một điều lạ hơn là khi cô bé tập thể dục quá sức, tiếng nhịp tim đập có thể nghe rõ từ phía sau lưng.

Vị trí các cơ quan nội tạng người bình thường (ảnh trên) và của Bethany Jordan.


Cô bé có đến 5 lá lách nhưng 4 lá còn lại bé hơn lá khoẻ mạnh bình thường, vì thế hiệu quả của việc lọc máu không đạt kết quả cao nhất và rủi ro về lây nhiễm là rất cao. Cô bé có thể rất dễ nhiễm bệnh và thời gian phục hồi lâu hơn do hệ thống miễn dịch kém.

Chị Lisa cho hay nếu chỉ nhìn bề ngoài thì con gái chị giống một đứa trẻ bình thường, nhưng phía dưới làn da mỏng manh là sự mất trật tự của các cơ quan nội tạng cơ thể.

“Khi vừa được sinh ra, bác sỹ đã thông báo rằng ngũ tạng của cô bé như những miếng ghép hình sai vị trí. Tôi đã thực sự lo lắng nhưng tôi sẽ tìm mọi cách để cứu sống và yêu thương con gái mình hết mực”, bà mẹ Lisa nói. 

Bethany Jordan hồi mới sinh và mẹ.


Bác sỹ Patrick McKiernan, bác sỹ tư vấn về gan cho Bethany tại Bệnh viện Nhi Birmingham, cho biết việc điều trị cho Bethany đã tốt lên rất nhiều trong 6 năm qua. Hiện nay, cô bé chỉ cần khám sức khoẻ hai lần mỗi năm và chờ đợi một ca phẫu thuật cuối cùng về gan.

“Đây là một trường hợp vô cùng hiếm thấy, phần lớn các bộ phận nội tạng của cơ thể cô bé bị đảo từ sau ra trước. Tuy nhiên, cuộc sống vẫn diễn ra bình thường với cô bé rất đặc biệt này”, bác sỹ Patrick McKiernan nói.

Theo Dân Trí
  • 4,17
  • 9.064