Bé gái ở Brazil chào đời có 4 quả thận

  •  
  • 205

Một em bé ở Brazil thuộc nhóm 1% dân số thế giới sau khi được sinh ra với bốn quả thận.

Bé Isis Eloah Ferreira Alves sinh non bằng phương pháp mổ ở thành phố Brasilia và phải trải qua những tháng đầu đời trong phòng chăm sóc đặc biệt. Chỉ đến khi bé trải qua cuộc phẫu thuật lúc 5 tháng, các bác sĩ mới xác nhận em có hai quả thận phụ. Hiện tượng thận kép, hay thận thừa, chỉ xảy ra ở 1% dân số thế giới.

Ảnh X-quang chụp những quả thận trong cơ thể bé gái.
Ảnh X-quang chụp những quả thận trong cơ thể bé gái. (Ảnh: Jam Press).

"Rất hiếm người sinh ra có thêm đôi quả thận hoàn chỉnh. Trong một triệu người mới có một trường hợp", Niaz Ahmad, bác sĩ phẫu thuật cấy ghép tại Bệnh viện Đại học St James ở Leeds, nói với Guardian.

Các bác sĩ nhận ra Isis có vấn đề về thận khi cô bé vẫn còn trong bụng mẹ - Thalia Silva Alves - nhưng họ không chắc chắn đó là bệnh gì.

Bé gái, hiện 13 tháng tuổi, đã phải cắt bỏ quả thận phía trên bên phải vì kích thước của nó quá to làm chèn ép các cơ quan khác. Ba quả thận còn lại của Isis hoạt động bình thường.

Bác sĩ tiết niệu nhi khoa Hilo Buson, người phẫu thuật cho Isis, nói với truyền thông địa phương: "Mọi người có thể thắc mắc những quả thận này gây ra vấn đề gì trong tương lai không. Có thể, nhưng cũng có thể sẽ chẳng có chuyện gì xảy ra. Vì vậy, việc theo dõi lâm sàng trong thời gian dài là cần thiết, có thể cho đến khi cô bé trưởng thành".

Bà mẹ đơn thân Thalia, 21 tuổi, đến từ Formosa, nói: "Con gái tôi thật độc đáo". Cô cho biết quả thận của con không thể hiến được vì phần mạch máu không hoàn toàn bình thường.

Thận không phải là cơ quan duy nhất có thể bị thừa khi sinh ra. Trường hợp phổ biến hơn là phụ nữ sinh ra có hai tử cung. Khoảng 1/1.000 phụ nữ ở Anh bị ảnh hưởng bởi điều này. Năm 2006, Hannah Kersey đến từ Northam, hạt Devon, đã sinh ba đứa con từ cả hai tử cung. Cặp song sinh giống hệt nhau của cô là Ruby và Tilly, được sinh ra từ một tử cung, và Grace, được sinh ra từ tử cung kia. Mẹ và chị gái của Hannah cũng có hai tử cung. BBC đưa tin, tỷ lệ sinh ba từ hai tử cung khoảng 1/25 triệu. Khả năng một phụ nữ có hai tử cung sinh đôi hoặc hai lần sinh riêng biệt được ước tính là 1/5 triệu.

Cập nhật: 18/01/2024 Ngôi Sao
  • 205