“Bể khử cảm giác”- Phương pháp thư giãn mới lạ, bạn đã thử chưa?

Bể khử cảm giác là gì?
  •  
  • 1.003

Chúng ta đã nghe nhiều về các loại bể khử trùng, giúp khử các chất gây ô nhiễm và độc tố, vậy bạn đã từng nghe qua về bể khử… cảm giác chưa? Loại bể này sử dụng như thế nào, có những tác dụng thú vị gì?... Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ngay sau đây.

Bể khử cảm giác là gì?

Bể khử cảm giác (A sensory deprivation tank) là một bồn tắm cách âm và cách nhiệt có kích thước 8 x 5 ft. Nước trong bể lấy ý tưởng từ nước của Biển Chết, được pha muối Epsom (magie sulphat) với nhiệt độ khoảng 35°C. Mục đích của muối này là làm tăng mật độ của nước, nhờ đó người ta có thể dễ dàng nổi trên mặt nước.

"Bể khử cảm giác" - Bồn tắm đặc biệt giúp thư giãn sâu.
"Bể khử cảm giác" - Bồn tắm đặc biệt giúp thư giãn sâu.

Đúng như tên gọi, bể được sử dụng để loại bỏ tất cả những cảm giác của con người, đưa tâm trí con người vào trạng thái thiền sâu. Không gian trong bể hơi tối và cực kì yên tĩnh, cả nhiệt độ của nước và không khí cũng tương tự như nhiệt độ cơ thể người, mang lại cảm giác như đang lơ lửng trong không trung. Bạn có thể ngâm mình trong bể từ 45 phút đến một tiếng để thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Ngâm mình trong bể mang lại cảm giác như đang lơ lửng trong không trung.
Ngâm mình trong bể mang lại cảm giác như đang lơ lửng trong không trung.

Nguồn gốc của liệu pháp trị liệu khử cảm giác

John C. Lilly, một bác sĩ và nhà thần kinh học người Mỹ đã giới thiệu loại bể này vào năm 1954, như một phương pháp điều trị các rối loạn hành vi và sức khỏe. Phương pháp này sau đó đã nhanh chóng nổi tiếng và được nhiều người sử dụng. Không chỉ có tác dụng thư giãn về tinh thần, bồn tắm này thậm chí còn hỗ trợ cai nghiện, đồng thời giúp giảm đau cơ và tăng hiệu suất tập luyện thể thao, rất được các vận động viên ưa chuộng.

Bồn tắm thần kì giúp chữa lành cả thể chất lẫn tinh thần.
Bồn tắm thần kì giúp chữa lành cả thể chất lẫn tinh thần.

Tuy nhiên, "mất cảm giác" kéo dài đến vài ngày hoặc vài tuần trái lại là sự… tra tấn. Bằng chứng là nó được sử dụng từ xa xưa như một hình thức buộc tù nhân phải khuất phục. Việc biệt giam trong các nhà tù hiện đại cũng có tác dụng tương tự.

Trải nghiệm chơi game VR trong bể khử cảm giác

Gần đây, một nghiên cứu đã giới thiệu một cách thức chơi game chưa từng có: chơi game thực tế ảo (VR) khi đang "mất cảm giác".

Trong trò chơi này, những người tham gia nằm trong bể khử cảm giác và chơi trò chơi "hát trong cổ họng", một mình hoặc với những người chơi khác. Một người chơi (hoặc máy tính) bắt đầu ghi chú và những người khác cố gắng làm theo. Điểm số dựa trên mức độ tuân theo các ghi chú của người chơi. Mỗi người chơi có thể theo dõi cao độ và tần số của họ từ tai nghe VR. Kết quả là, người chơi tập trung cao độ hơn do không bị phân tâm từ những yếu tố bên ngoài, không những thế, nghiên cứu cũng cho thấy trò chơi này có tác dụng thiền định.


Chơi game VR trong bể khử cảm giác giúp tăng khả năng tập trung.

Có thể thấy, bể khử cảm giác chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai đang tìm kiếm một phương pháp trị liệu vừa mới lạ lại đặc biệt có lợi cho sức khỏe. Nếu bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe hoặc đang sử dụng thuốc, chỉ cần tham khỏa trước ý kiến của bác sĩ và an tâm sử dụng.

Cập nhật: 19/12/2020 Theo vnreview
  • 1.003