Sự thật đáng sợ về người đàn ông 1.400 tuổi tự hóa xác ướp

  •   42
  • 3.222

Được khai quật từ năm 1937, Guy Skiles đã gây sốc cho giới khoa học không chỉ ở việc ông vẫn nguyên vẹn dù không được ướp xác, mà còn tình trạng khô kiệt đáng sợ của thi hài và một bộ ruột phình to khủng khiếp.

Một số nghiên cứu từ những năm 1970-1980 đã tiết lộ được một nửa bí ẩn, khi phân tích vùng đất nơi ông được chôn cất - một mỏm đá gần ngã ba sống Rio Grande và Pesco ở Nam Texas: chính sự khô cằn đến chết chóc và thành phần hóa học đặc biệt của đất đai nơi đây đã khiến thi hài của người đàn ông không thể phân hủy dù thời gian chết được xác định là 1.000-1.400 năm.

Vì khai thác xác ướp thu được nhiều thông tin nên được cất giữ trong một viện bảo tàng nhỏ, mãi đến gần đây, các nhà khảo cổ mới sử dụng công nghệ tiên tiến hơn để tiến hành nghiên cứu và phát hiện ra rằng xác ướp dường như đã phải chịu đựng nhiều đau đớn trong suốt cuộc đời.


Nơi xác ướp bí ẩn của người đàn ông chết vì "bệnh lạ" được khai quật - (Ảnh: KARL RENIHARD)

Theo Live Science, phần còn lại của bí ẩn chỉ mới được hé lộ khi nhóm nghiên cứu đứng đầu bởi giáo sư Karl Reinhard từ Trường Tài nguyên thiên nhiên thuộc Đại học Nebraska - Lincoln (Mỹ) hé lộ qua công trình mới.Các nhà khoa học cũng cho biết, họ tìm thấy phytolith trong ruột của xác ướp. Phytolith là một cấu trúc trong thực vật, vì nó không được cơ thể con người hấp thụ dễ dàng nên thường có thể đi qua hệ tiêu hóa một cách nguyên vẹn. Điều này cho thấy xác ướp có áp lực rất lớn trong đường ruột và phải chịu đau đớn rất nhiều, chứng tỏ người đàn ông này bị táo bón nặng rồi chết, dựa trên một lượng lớn phân và thức ăn chưa tiêu hóa tồn đọng trong phần ruột kết phình to gấp 6 lần của anh ta.

Trích dẫn nghiên cứu trên ZME Science cho biết trong vài tháng cuối đời, người đàn ông chỉ ăn châu chấu để sống! Kết quả phân tích cho thấy khi đó ông bị suy dinh dưỡng nặng đến nỗi không thể tự đi lại, thậm chí tự ăn. Người thân đã bắt hàng loạt châu chấu, bẻ chân cho ông ăn vì tin rằng món này cung cấp nhiều nước và chất dinh dưỡng. Món ăn kinh dị này thực sự đã giúp ông trải qua vài tháng đầu trong những ngày ruột bị tắc nghẽn và ngày một phình to.

Nguyên nhân của cơn táo bón khủng khiếp và sự không hấp thu chất dinh dưỡng suốt nhiều tháng trời đã được xác định là do bệnh Chagas, do ký sinh trùng Tryoanosoma cruzi gây ra, tạo nên tình trạng gọi là "megacolon", tức "ruột khổng lồ". Lần khám nghiệm đặc biệt này cũng tìm ra các "phytoliths", tức một dạng hạt khoáng trong mô thực vật, bị nghiền nát trong ruột của người đàn ông thay vì được thải ra nguyên vẹn qua phân. Điều này chứng tỏ tình trạng megacolon của ông có thể là một trong những ca khủng khiếp nhất trong lịch sử bệnh học".

Phát hiện mới này còn giúp khám phá về những biện pháp mà con người sơ khai đã dùng để chăm sóc người bệnh. Nó vô cùng quý giá bởi những xác ướp chết vì bệnh được thiên nhiên tạo ra như thế vô cùng hiếm hoi. Các nhà khoa học tiết lộ họ sẽ công bố chi tiết hơn về cuộc sống và cái chết của người đàn ông này trong một cuốn sách xuất bản trong năm 2021, bên cạnh câu chuyện về một đứa trẻ 6 tuổi, chết 500-1.000 năm trước sau những ngày cuối đời chỉ ăn trái xương rồng sauguaro.

Cập nhật: 13/04/2021 Theo NLĐ/petrotimes
  • 42
  • 3.222