Bé trai 8 tuổi phát hiện hóa thạch sinh vật kỷ băng hà

Cậu bé phát hiện sinh vật kỷ băng hà khi lang thang dọc bờ biển Dorset và quyết định giữ làm của riêng.

Các nhà khoa học đến từ Trung tâm Di sản bờ biển Charmouth (Tây Dorset, Anh) vừa nhận được những bức ảnh khiến họ ngạc nhiên từ một cậu bé 8 tuổi xưng danh là Sebastian.

Cậu bé vừa có chuyến thám hiểm săn hóa thạch dọc bờ biển Dorset do trung tâm này tổ chức và phát hiện được một mẫu vật khác lạ tại khu vực bờ biển thuộc làng Charmouth.

Mẫu vật đặc biệt mà bé trai 8 tuổi chia sẻ hình ảnh với các chuyên gia
Mẫu vật đặc biệt mà bé trai 8 tuổi chia sẻ hình ảnh với các chuyên gia - (ảnh: WESSEX NEWS AGENCY).

Đó là một khối hóa thạch to hơn nắm tay của cậu bé mà những người đứng đầu trung tâm khi nhìn vào bức ảnh, đã khẳng định được là một phần răng nanh của một con voi ma mút lông dài - woolly mammoth, sinh vật kỷ băng hà. Rất tiếc cậu bé quyết định giữ lại mẫu vật cho riêng mình và chỉ mới chia sẻ bức ảnh.

Khu vực tìm thấy hóa thạch kỷ băng hà
Khu vực tìm thấy hóa thạch kỷ băng hà - (ảnh: WESSEX NEWS AGENCY).

Một góc độ khác của mẫu vật
Một góc độ khác của mẫu vật - (ảnh: WESSEX NEWS AGENCY).

Giáo sư Danielle Schreve, đến từ Đại học Hoàng gia Holloway (London - Anh), người bảo trợ của Trung tâm Di sản bờ biển Charmouth, cho biết tuy rất khó đế xác định mọi thứ qua bức ảnh nhưng bấy nhiêu cũng đủ để nhận định mảnh răng dày 8 lớp có thể có tuổi đời lên đến 40.000 năm, thuộc kỷ băng hà và là mẫu vật ma mút lông dài đầu tiên xuất hiện tại Anh.

Trước đây, các nghiên cứu khẳng định ma mút từng phổ biến ở Anh trong khoảng thời gian 25.000-60.000 năm thuộc thời kỳ Trung Devensian. Trong khi đó, ở Bắc Mỹ và các nơi khác thuộc Châu Âu, có một loài ma mút đến tận thời điểm kết thúc kỷ băng hà cuối, tức hơn 10.000-12.500 trước, mới thực sự tuyệt chủng, chính là ma mút lông dài. Tuy nhiên, trước đây, chưa ai thấy mẫu vật nào thuộc về loài ma mút này ở Anh.

Bờ biển Dorset hay còn gọi là "Bờ biển Kỷ Jura" (tô đỏ)
Bờ biển Dorset hay còn gọi là "Bờ biển Kỷ Jura" (tô đỏ) - (ảnh: DAILY MAIL).

Voi ma mút lông dài
Voi ma mút lông dài - (ảnh: MAURICIO ANTON).

Bãi biển Charmouth nơi tìm thấy mẫu vật là một phần của Bờ biển Dorset như hóa thạch khủng long và được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Các vách đá ở đây hình thành từ kỷ Trias, kỷ Jura, kỷ Phấn Trắng và kéo dài đến Đại Trung Sinh nên đã lưu giữ vô số dấu tích địa chất và sinh học quý giá.

Vì vậy, mẫu vật không phải từ kỷ Jura mà thuộc về kỷ băng hà đã khiến các nhà khoa học ngạc nhiên và mở ra một hướng nghiên cứu mới cho vùng bờ biển kiêm "thánh địa" khảo cổ này.

Cập nhật: 07/03/2019 Theo NLĐ