Bé trai mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý lớn lên dễ bị béo phì

  •  
  • 1.186

(khoahoc.tv) - Những bé trai mắc chứng ADHD (chứng rối loạn tăng động giảm chú ý) dường như dễ bị béo phì hơn khi trưởng thành.

>>> Phương pháp mới chẩn đoán ADHD ở trẻ em

- Đàn ông từng mắc ADHD thường nặng trung bình khoảng 19 pound, nặng hơn so với những người chưa từng bị mắc chứng bệnh này.

- 41% những người mắc ADHD tham gia vào nghiên cứu đã bị béo phì, so với 22% những người không bị mắc chứng bệnh này.

- Có thể vì những người có ADHD bốc đồng và vì họ có xu hướng dành nhiều thời gian để xem tivi hơn.

Dường như những bé trai có ADHD sẽ lớn lên và trở thành những người béo phì khi trưởng thành nhiều hơn, so với những trẻ không bị chứng bệnh này, một nghiên cứu cho hay.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát 2 nhóm đàn ông 41 tuổi và phát hiện thấy những người đã từng mắc chứng ADHD nặng hơn trung bình là khoảng 19 pound so với những người chưa từng bị mắc chứng bệnh nói trên.

Bé trai mắc chứng ADHD lớn lên dễ bị béo phì

“Giờ thì đã có đủ nghiên cứu để cho thấy sự kết nối giữa hai rối loạn này”, tiến sĩ Sherry Pagoto, người đã nghiên cứu ADHD và chứng béo phì tại Đại học Massachusetts cho biết.

Dữ liệu cho các nghiên cứu mới này đến từ 207 bé trai da trắng mắc chứng ADHD ở Mỹ, những bé trai này đã được chuyển tới một bệnh viện nghiên cứu khi chúng khoảng 8 tuổi và theo dõi sau khi những đứa trẻ này lớn lên.

Mười năm sau, một nhóm nghiên cứu khác về những cậu thanh niên tuổi teen không bị mắc chứng ADHD, tương tự như những cậu bé tham gia ban đầu, đã được bổ sung vào nghiên cứu.

Qua thời gian, họ được đề nghị báo cáo cân nặng khi 41 tuổi, 111 người đàn ông trong mỗi nhóm vẫn tham gia nghiên cứu.

Những người đàn ông đã từng bị mắc chứng ADHD báo cáo rằng, cân nặng trung bình của họ vào khoảng 213 pound và 41% trong đó bị béo phì.

Trong khi đó, những người đàn ông không bị ADHD nặng trung bình khoảng 194 pound, và 22% trong số đó bị béo phì, tiến sĩ Xavier Castellanos từ Trung tâm nghiên cứu Trẻ em tại trung tâm y tế Langone NYU ở New York cho biết.

“Khi chúng tôi tìm hiểu thêm về các khu vực não bộ có thể liên quan tới bệnh béo phì, các khu vực này trùng hợp với các vùng não liên quan đến ADHD”. Tiến sĩ Castellanos nói với tạp chí Reuters Health. “Hệ thống tưởng thưởng (reward system) dường như có liên quan đến cả hai điều kiện”.

Bé trai mắc chứng ADHD lớn lên dễ bị béo phì

Ông giải thích thêm: “Có những suy đoán rằng béo phì ít nhất phần nào đó phản ánh một số bốc đồng, lên kế hoạch kém và khó khăn trong việc tạo ra các lựa chọn thường đi kèm với chứng ADHD".

Tiến sĩ Pagoto, người không tham gia trong nghiên cứu mới này đồng ý rằng, những người trẻ tuổi mắc chứng rối loạn này có thể là bốc đồng hơn khi nói đến việc lựa chọn thực phẩm của họ, và cũng có thể dành nhiều thời gian ngồi trước màn hình tivi hơn so với những người khác.

“Phụ huynh của những trẻ mắc chứng ADHD cần đặc biệt chú ý đến sự tăng trọng của trẻ theo thời gian vì chúng ta biết rằng, những trẻ này có nguy cơ mắc bệnh béo phì rất cao”, tiến sĩ Pagoto nói.

Nếu những đứa trẻ đó có nguy cơ mắc béo phì cao thì kèm theo đó còn nhiều nguy cơ khác, chẳng hạn như có thể mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, bà nói thêm.

Trái với giả thuyết của nhóm nghiên cứu, người ta phát hiện thấy những người đàn ông không có các triệu chứng ADHD khi còn nhỏ cũng đặc biệt có khả năng bị béo phì.

Tiến sĩ Pagoto đồng tình rằng, những kết quả thật bất ngờ và cho rằng nghiên cứu này chỉ đơn giản là quá nhỏ bé để có thể đưa ra sự khác biệt đáng tin cậy ở những người trưởng thành đã từng bị mắc chứng ADHD.

Theo Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh của Hoa Kỳ, một phần mười trẻ em và thanh thiếu niên ở Mỹ được chẩn đoán mắc ADHD. Trong đó số bé trai được chẩn đoán đông gấp 2 lần số bé gái.

Tiến sĩ Castellanos đề nghị phụ huynh của các trẻ mắc chứng ADHD hãy chú ý kiểm soát con cái của họ, để đảm bảo chúng được tập thể dục đầy đủ, và giúp chúng cắt giảm bớt các đồ uống có đường, các loại thực phẩm có chứa nhiều calo khác.

Phạm Thị Bích Thu (Daily Mail)
  • 1.186